Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trưởng Kyiv: Các cuộc giao tranh lớn vẫn đang diễn ra

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko ngày 1/4 cho biết các cuộc giao tranh lớn vẫn đang nổ ra ở phía bắc và phía đông thành phố. Ông khuyến cáo người dân khoan vội trở về.

“Nguy cơ thiệt mạng tại Kyiv là khá cao. Đây là lý do tôi gửi lời khuyến cáo bất cứ ai muốn quay trở lại: Làm ơn, chờ thêm một thời gian nữa”, ông Klitschko nói, theo Reuters.

Ông Klitschko nói như trên bất chấp tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm 30/3 rằng các mục tiêu chính của quân đội nước này tại Kyiv đã hoàn thành. Moscow cũng tuyên bố giảm dần hoạt động quân sự quanh thủ đô của Ukraine.

Ông Oleksandr Pavlyuk, Thống đốc tỉnh Kyiv, cho biết quân Nga đã rút khỏi khu vực Hostomel ở ngoại ô Kyiv, một trong những nơi từng xảy ra giao tranh lớn. Dù vậy, quân đội Nga vẫn đang kiểm soát thành phố Bucha gần đó.

thi truong kyiv khuyen dan chua ve anh 1

Một số xe thiết giáp Nga bị phá hủy gần Kyiv. Ảnh: AP.

Giới chức Ukraine cho biết quân đội nước này đang tiến vào những khu vực mà Nga rút đi.

Irpin, một trong những nơi từng diễn ra giao tranh lớn trong nhiều tuần, cũng đã nằm hoàn toàn trong quyền kiểm soát của lực lượng vũ trang Ukraine. Các tình nguyện viên và cơ quan tình trạng khẩn cấp đang tới dọn dẹp thành phố và đưa thi thể các nạn nhân của chiến sự ra khỏi đống đổ nát.

Ở xa hơn về phía bắc, quân đội Nga đã rút hoàn toàn ra khỏi khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nơi bị chiến ngay sau khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” hôm 24/2.

Cơ quan năng lượng Ukraine cho biết nguyên nhân Nga rút đi là do các binh sĩ này phơi nhiễm bức xạ khi đào hào chiến đấu. Nga chưa đưa ra phản hồi về thông tin này.

Lầu Năm Góc: Đoàn xe 60 km của Nga có thể đã giải tán

Lầu Năm Góc cho biết đoàn xe quân sự của Nga hướng tới Kyiv, từng kéo dài khoảng 60 km, có thể “không còn" sau khi "không thể hoàn thành nhiệm vụ".

Nga - Ukraine cáo buộc qua lại về thủy lôi trên biển Đen

Nga nói Ukraine đặt hàng trăm thủy lôi gần bờ biển nước này và cho biết một số đã trôi dạt vào vùng nước mở ở biển Đen. Tuy nhiên, Kyiv đưa ra cáo buộc ngược lại.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm