Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Ukraine cáo buộc qua lại về thủy lôi trên biển Đen

Nga nói Ukraine đặt hàng trăm thủy lôi gần bờ biển nước này và cho biết một số đã trôi dạt vào vùng nước mở ở biển Đen. Tuy nhiên, Kyiv đưa ra cáo buộc ngược lại.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết giai đoạn 24/2-4/3, lực lượng hải quân Ukraine đã đặt khoảng 420 thủy lôi trên biển, trong đó có 370 quả ở biển Đen và 50 quả ở biển Azov, Reuters đưa tin hôm 31/3.

“Do ảnh hưởng của bão ở biển Đen và tình trạng kỹ thuật không đạt yêu cầu, các dây cáp đã bị đứt và khoảng 10 quả thủy lôi của Ukraine bị bung khỏi mỏ neo”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Kể từ đó, dưới tác động của gió và các dòng chảy bề mặt, thủy lôi của Ukraine đã trôi dạt ở vùng phía tây của biển Đen theo hướng đông nam. Không ai có thể biết số còn lại đang trôi dạt về đâu", cơ quan này cho biết thêm.

Nga cho rằng Ukraine đã "tạo ra mối đe dọa trực tiếp đối với các tàu vận tải và hàng hóa của các nước ở biển Đen". Các quan chức Ukraine chưa trả lời yêu cầu bình luận ngay lập tức.

khung hoang Ukraine anh 1

Một tàu chở dầu đi qua eo biển Bosphorus đến biển Đen ở Istanbul ngày 20/7/2012. Ảnh: Reuters.

Trước đó, vào ngày 30/3, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Nga đang đặt thủy lôi ở biển Đen như một loại "đạn dược trôi dạt không kiểm soát", biến chúng trở "thành một vũ khí”.

Đầu tháng 3, Cơ quan Tình báo Nga cũng từng cáo buộc Ukraine dùng thủy lôi để bảo vệ các cảng, cho biết hàng trăm quả đã bị đứt khỏi dây cáp, trôi dạt trên biển. Tuy nhiên, Kyiv đã bác bỏ thông tin này.

Biển Đen là tuyến đường vận chuyển chính đối với ngũ cốc, dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ. Vùng biển này được quản lý bởi Bulgaria, Romania, Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Ukraine và Nga.

Những ngày gần đây, các đội lặn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Romania đã tiến hành rà phá thủy lôi xung quanh vùng biển của họ. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vẫn chưa xác định được nguồn gốc và số lượng thủy lôi trôi dạt. Họ đã liên hệ với các đối tác Ukraine và Nga về vấn đề này.

Tổng thống Zelensky cách chức hai tướng an ninh

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết đã sa thải hai vị tướng "phản trắc" trong các đơn vị an ninh Ukraine vì không ủng hộ đất nước.

Ukraine nói quân đội Nga hoàn toàn rút khỏi Chernobyl

Công ty năng lượng nguyên tử nhà nước Ukraine cho biết toàn bộ binh sĩ Nga kiểm soát nhà máy điện Chernobyl đã rút khỏi khu vực này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm