Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Zelensky cách chức hai tướng an ninh

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết đã sa thải hai vị tướng "phản trắc" trong các đơn vị an ninh Ukraine vì không ủng hộ đất nước.

“Tôi không có thời gian xử lý mọi kẻ phản trắc, nhưng toàn bộ sẽ được giải quyết dần dần”, Tổng thống Zelensky hôm 31/3 nói trong video cập nhật hàng tối, theo Reuters.

Một người bị cách chức là lãnh đạo Cục An ninh Nội bộ Ukraine, người còn lại là lãnh đạo cơ quan an ninh khu vực ở tỉnh Kherson, thuộc miền Nam Ukraine. Vị tổng thống nói hai người phản bội lời thề bảo vệ Ukraine, nhưng không cung cấp thêm chi tiết cụ thể.

Đây là lần đầu tiên ông Zelensky thông báo việc cách chức các nhân vật cấp cao tham gia vào công tác phòng thủ Ukraine, theo Reuters.

ong Zelensky sa thai hai tuong anh 1

Tổng thống Zelensky xuất hiện trong bài phát biểu trước Nghị viện Hà Lan hôm 31/3. Ảnh: Văn phòng báo chí Tổng thống Ukraine.

Cũng trong bài phát biểu, tổng thống Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga ra khỏi thủ đô Kyiv và Chernihiv ở miền Bắc.

Hai thành phố này trước đó được tuyên bố không còn là mục tiêu tấn công vì Nga sẽ tập trung vào Donbas, nơi có hai nhà nước cộng hòa tự xưng thân Moscow ở Đông Ukraine.

Ông Zelensky cũng nói tình hình giao tranh ở miền Nam và vùng Donbas đang “cực kỳ khó khăn”. Ông tái khẳng định Nga dang dồn quân gần thành phố Mariupol, nơi từ trước đã bị vây hãm.

“Phía trước chúng ta sẽ còn những trận đánh nữa. Chúng ta vẫn sẽ phải bước đi trên con đường rất khó khăn để có được mọi điều mình mong muốn”, ông Zelensky nói.

Ukraine nói quân đội Nga hoàn toàn rút khỏi Chernobyl

Công ty năng lượng nguyên tử nhà nước Ukraine cho biết toàn bộ binh sĩ Nga kiểm soát nhà máy điện Chernobyl đã rút khỏi khu vực này.

Ngoại ô Kyiv vẫn bị bắn phá

Mặc dù Nga tuyên bố giảm mạnh hoạt động quân sự xung quanh Kyiv, quan chức Ukraine nói rằng các thành phố lân cận vẫn chứng kiến hàng loạt những đợt bắn phá trong ngày qua.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm