Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc: Đoàn xe 60 km của Nga có thể đã giải tán

Lầu Năm Góc cho biết đoàn xe quân sự của Nga hướng tới Kyiv, từng kéo dài khoảng 60 km, có thể “không còn" sau khi "không thể hoàn thành nhiệm vụ".

“Đến thời điểm này, tôi thậm chí không biết liệu (đoàn xe) có còn tồn tại hay không. Họ chưa bao giờ thực sự hoàn thành nhiệm vụ của mình”, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hôm 31/3, Reuters đưa tin.

Đoàn xe bị đình trệ trên đường tới Kyiv đã trở thành biểu tượng cho những khó khăn mà quân đội Nga phải đối mặt trong xung đột ở Ukraine. Đoàn xe này bị lực lượng Ukraine tấn công liên tục trong những tuần đầu tiên khi giao tranh nổ ra.

doan xe quan su Nga anh 1

Ảnh vệ tinh đoàn xe dài hơn 60 km bên ngoài Kyiv. Ảnh: Maxar Techonologies.

Trước đó, Maxar Technologies, một công ty công nghệ vũ trụ có trụ sở tại Colorado (Mỹ), xác nhận đoàn xe quân sự của Nga, bao gồm các phương tiện bọc thép như xe tăng, pháo kéo và các phương tiện hậu cần khác, đang tiến về Kyiv, dựa trên ảnh vệ tinh.

Hình ảnh vệ tinh do Maxar công bố vào ngày 11/3 cho thấy phần lớn đoàn xe quân sự đã phân tán vào các thị trấn xung quanh, bên ngoài Kyiv, để tập hợp lại vị trí chiến đấu.

Hôm 10/3, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ thừa nhận đoàn xe đã có những bước tiến nhỏ về phía Kyiv, sau khi bị đình trệ do thiếu hụt thực phẩm và nhiên liệu.

"Chúng tôi thấy các lực lượng Nga tiếp tục tiến quân”. Họ bắt đầu tiến gần hơn về Kyiv trong 24 giờ qua từ phía tây bắc, quan chức này cho biết.

Theo Guardian, đội đặc nhiệm tác chiến "bầy ong" của Ukraine đóng vai trò lớn trong việc cản bước đoàn xe quân sự Nga dài hơn 60 km bên ngoài Kyiv. Đoàn xe này đã đối mặt với những đòn phục kích ban đêm của 30 lính đặc nhiệm và lính điều khiển drone, một chỉ huy quân đội người Ukraine cho biết.

Cháy kho dầu ở thành phố Nga sát biên giới Ukraine

Một kho trữ dầu tại Belgorod, thành phố Nga nằm cách biên giới với Ukraine khoảng 40 km, đã bắt lửa, theo thống đốc khu vực. Hai ngày trước, một kho vũ khí tại đây cũng phát nổ.

Phương Tây quyết định gửi xe bọc thép và pháo tầm xa cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết phương Tây thống nhất sẽ gửi xe bọc thép cùng pháo tầm xa cho Ukraine, thể hiện sự nâng cấp so với loại khí tài được viện trợ trước đó.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm