Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm manh mối từ thư phiến quân gửi gia đình nhà báo Mỹ

Rất có thể tác giả của bức thư điện tử mà phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) gửi gia đình nhà báo James Foley là người thuộc tầng lớp lao động ở Anh.

Cha mẹ của nhà báo James Foley. Ảnh: AP
Cha, mẹ của nhà báo James Foley. Ảnh: AP

Cha, mẹ của nhà báo Foley - ông John và bà Diane Foley - đã nhận 6 thông điệp từ IS trong vòng nhiều tháng trước khi chúng hành quyết anh. Lá thư điện tử cuối cùng mà IS gửi gia đình nhà báo vào ngày 12/8 có nhiều lỗi chính tả cơ bản. Theo các chuyên gia ngôn ngữ, có thể một người thuộc tầng lớp lao động đến từ Anh đã viết thư, Daily Mail đưa tin. 

Tiến sĩ Claire Hardaker, chuyên gia ngôn ngữ tại Đại học Lancaster, nhận định: “Nhiều dấu hiệu trong thư cho thấy người viết là một kẻ nói tiếng Anh bản xứ. Nhiều lỗi chính tả rất phổ biến ở người Anh bản xứ xuất hiện trong thư”. 

Theo Hardaker, dòng đầu tiên của bức thư Đàn cừu tiếp tục theo bước gã chăn cừu mù quáng cho đến bao giờ?, kẻ viết thư đã nhầm khi viết từ “Shepherd” (người chăn cừu) thành “Sheppard” (một tên họ phổ biến tại Anh). Bà nhấn mạnh rằng những kẻ bắt cóc sử dụng phép ẩn dụ nhằm cáo buộc Mỹ chỉ có thể hiểu “ngôn ngữ của vũ lực”.  

Có thể James Foley tự nguyện chết để con tin khác sống

Nhà báo Mỹ vừa bị hành quyết ở Syria là người luôn vì người khác nên rất có thể anh đã sẵn sàng hy sinh để những con tin còn lại có cơ hội sống, em trai James Foley chia sẻ.

Hàng tháng trời, gia đình nhà báo James Foley chờ đợi trong vô vọng để nghe ngóng tin tức từ con trai. Khoảng một tuần trước khi IS tung đoạn băng hành quyết nhà báo Foley, người thân của anh đã nhận một bức thư với nội dung chúng sẽ hành quyết anh  để đáp trả "những tội lỗi của Mỹ đã gây ra đối với IS” .

Nội dung bức thư chứa những lời đe dọa về việc chúng sẽ hành quyết Foley song cha mẹ của anh vẫn tin rằng, bức thư có thể là dấu hiệu của sự khởi đầu cho cuộc thương lượng nhằm trả tự do cho anh.

“Chúng tôi không nhận thông tin từ những kẻ bắt cóc Jim từ tháng 12 năm ngoái. Vì vậy chúng tôi thực sự phấn khích khi nhận thư từ chúng, mặc dù nội dung của nó cho thấy IS sẽ hành quyết Jim”, cha của nhà báo Foley nói.

John nói rằng, ông đã đánh giá thấp tính nguy hiểm mà những kẻ cực đoan theo đuổi. Ông chỉ nghĩ rằng, sự xuất hiện của lá thư là dấu hiệu củahy vọng. 

“Vào lúc đó, chúng tôi đã đánh giá thấp IS. Tôi không nhận ra rằng tổ chức này thật tàn bạo, mà chỉ hy vọng chúng tôi có thể đàm phán với chúng".

Cuộc sống tươi đẹp của James Foley trước khi tới Syria

James Foley là con cả trong một gia đình 5 anh em và từng là giáo viên, nhưng anh đã đánh đổi cả cuộc đời để tìm cách cho thế giới biết về sự đau khổ của người dân Syria.

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm