Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành quyết James Foley là ‘tấn công khủng bố’ nước Mỹ

Quan chức Nhà Trắng khẳng định việc lực lượng Hồi giáo cực đoan tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết nhà báo James Foley là “hành động tấn công khủng bố” vào nước Mỹ.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes. Ảnh: Getty

Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho biết: “Nếu kẻ nào đó sát hại dã man một người Mỹ nhằm chống lại các động thái của Washington thì đó bị coi là hành động khủng bố vào nước Mỹ”, AFP đưa tin. Theo ông Rhodes, vụ hành quyết nhà báo Foley là “sự sỉ nhục”.

Ông Rhodes cũng đề cập tới khoản tiền chuộc mà các tay súng Hồi giáo cực đoan đòi để đổi lấy tự do cho nhà báo James Foley và cho rằng trả tiền chuộc “không phải là chủ trương đúng đắn”. Washington “không cung cấp tài chính cho các tổ chức khủng bố” nhưng sẽ áp dụng các chính sách lâu dài đối với IS nhằm đổi lấy tự do cho con tin như phương thức nhiều quốc gia khác đã làm.

“Chúng tôi khẳng định dùng tiền chuộc con tin không phải chính sách phù hợp trong cuộc chiến chống khủng bố. Về lâu dài, nó giúp những kẻ cực đoan có thêm kinh phí để mở rộng hoạt động và phạm vi ảnh hưởng. Nó cũng khiến nhiều tổ chức khủng bố thực hiện các hành động tương tự. Chúng tôi muốn cắt đứt nguồn kinh phí của chúng”, Rhodes khẳng định.

Vị quan chức an ninh Mỹ cũng thừa nhận “số lượng nhỏ” người Mỹ đang bị bắt làm con tin ở Syria và cam kết chính phủ Mỹ sẽ làm mọi điều có thể để đưa họ về nhà. Trước đó, một quan chức quốc phòng Mỹ cảnh báo IS nguy hiểm hơn các tổ chức khủng bố thông thường và tham vọng của nó có thể thay đổi hoàn toàn bộ mặt Trung Đông.

Vì sao chiến dịch giải cứu James Foley của Mỹ thất bại?

Việc tình báo Mỹ biết rất ít về các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) là một trong những lý do khiến biệt kích Mỹ đáp nhầm chỗ trong chiến dịch giải cứu James Foley hồi tháng 7.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm