Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến binh Hồi giáo dọa tấn công Anh, Mỹ

Một thánh chiến thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tỏ vẻ tự hào và cười nhạo đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ, đồng thời hứa hẹn thực hiện các vụ tấn công nhằm vào Mỹ và Anh.

Chân dung thánh chiến
Chân dung thánh chiến "Awlaki”. Ảnh: BBC

Trong chương trình Newsnight của BBC, chiến binh thánh chiến thuộc IS với biệt danh là "Awlaki", đặt theo tên thủ lĩnh Anwar al Awlaki của Al-Qaeda, nói: "Hãy mang những binh sĩ của các người, lính Mỹ, lính Anh tới đây. Chúng tôi sẽ gửi trả xác từng người. IS sẽ đến đất Mỹ để triệt hạ binh sĩ của các người", kênh 9news của Australia đưa tin. 

Bằng giọng Anh và trả lời phỏng vấn từ Syria, Awlaki cũng biện minh cho những tội ác mà chúng đã gây ra với các binh sĩ và con tin. Hắn cười nhạo và nói rằng, hành động của IS là “một chiến thuật hợp lý” nhằm giũ gìn trật tự. Thậm chí, tên này còn tin rằng đồng bọn của chúng đã chặt đầu ba, bốn người hoặc nhiều hơn.

"Như thường lệ, các vụ hành quyết diễn ra giữa trung tâm thị trấn với mục đích khiến những tên gián điệp nằm trong số các chiến binh IS nản lòng hoặc sợ hãi", Awlaki lạnh lùng nói.

Hắn cũng tuyên bố sẽ sẵn sàng khủng bố tại Anh. "Tôi căm ghét nước Anh. Lý do duy nhất để tôi quay trở lại đây là để đặt một quả bom", tên này cho biết.

BBC đã phát sóng cuộc phóng vấn trên vào tối 20/8, một ngày sau khi IS công khai đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ James Foley. Quyết định của BBC đã vấp phải sự chỉ trích của dư luận. "Cuộc phỏng vấn là không cần thiết và vô bổ", Michael Ellis, chính trị gia đảng Bảo thủ của Anh, nói với tờ Daily Mail.

"Họ đang tạo cơ hội cho những kẻ khủng bố trò chuyện trực tiếp với một nhóm nhỏ những người có tâm lý không vững vàng, dễ bị cám dỗ bởi các thông điệp chính thống và cực đoan của chúng", chính trị gia Nigel Evans cho biết. 

Công bố bức thư phiến quân gửi gia đình nhà báo Foley

Ngày 22/8, báo Global Post công bố toàn bộ nội dung lá thư đe dọa mà phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) gửi gia đình nhà báo James Foley trước khi hành quyết anh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm