Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung đoàn Biệt Kích Đêm chuyên giải cứu con tin Mỹ

Trung đoàn không vận đặc biệt 160 với mật danh Biệt Kích Đêm thường xuyên đảm trách những nhiệm vụ nguy hiểm của quân đội Mỹ ở sâu trong lòng địch.

Phi công Trung đoàn không vận các chiến dịch đặc biệt 160 là những tay lái trực thăng ưu tú nhất thế giới. Họ thường đảm trách nhiệm vụ đưa Biệt kích Hải quân Mỹ (SEAL) hoặc các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ khác luồn sâu trong lòng địch.

Trung đoàn ra đời năm 1981 khi quân đội Mỹ nhận thấy tính chất nghiêm trọng của nhiệm vụ giải cứu công dân Mỹ vì cuộc khủng hoảng con tin ở Iran.

Biệt Kích Đêm là nơi tập hợp những phi công ưu tú nhất của quân đội Mỹ. Họ thường phải có 500 giờ bay chiến đấu hoặc dẫn đầu các lớp đào tạo phi công của quân đội Mỹ.

Tập luyện thường xuyên và nghiêm túc là chìa khóa để các phi công đội Biệt Kích Đêm có thể đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra trên chiến trường. Ngoài ra, Trung đoàn 160 cũng sở hữu những trang thiết bị và vũ khí hiện đại bậc nhất của Mỹ.

Họ là những chuyên gia trong việc điều khiển trực thăng đa nhiệm Black Hawk. Đây là loại máy bay vận tải hạng trung có khả năng vũ trang đang phổ dụng trong Hải, Lục, Không quân Mỹ. Trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, Biệt Kích Đêm đã sử dụng loại máy bay bí mật mà nhiều người cho là Black Hawk “giảm thanh”, để tiếp cận nơi ở của trùm khủng bố mà quân đội Pakistan không hay biết.

Biệt Kích Đêm phô diễn khả năng bay trên chiếc trực thăng hạng nhẹ Little Bird. Nó dễ dàng đáp xuống mái của tòa nhà mục tiêu mà lực lượng đặc nhiệm cần đột nhập.

Biệt kích đổ bộ từ trực thăng vận tải hạng nặng MH-47 Chinook. Phi công duy trì độ cao của máy bay với mặt đất để binh sĩ tụt xuống qua một sợi dây thừng.

Phi công của Trung đoàn không vận đặc biệt 160 phải có có khả năng tác chiến tốt cả trên bộ hoặc trên biển. Một toán biệt kích Mỹ đổ bộ xuống tàu chở hàng bị hải tặc kiểm soát.

Trên thực tế, phần lớn các chiến dịch của Trung đoàn không vận đặc biệt 160 diễn ra vào ban đêm để tận dụng tối đa yếu tố bất ngờ. 

Một chiếc Black Hawk thả quân trên một mỏm núi. Đối với các phi công Biệt Kích Đêm, mọi loại địa hình đều không phải là trở ngại của họ.

Hồng Minh

Ảnh: Business Insider

Bạn có thể quan tâm