Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Hồi giáo đã bắt cóc 20 con tin phương Tây

Họ là những nhân viên cứu trợ và nhà báo tự do đang cố gắng giúp đỡ thường dân và tìm hiểu sự thật đằng sau mạng lưới khủng bố khét tiếng ở Syria và Iraq.

Greta Ramelli, 20 tuổi, và Vanessa Marzullo, 21 tuổi, là hai trong số những người đang bị các chiến binh Hồi giáo ở Syria bắt cóc. Ảnh: Facebook

Một trong những con tin của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) là phóng viên tự do Steven Sotloff, quốc tịch Mỹ.

Theo Telegraph, phía IS đã tuyên bố sẽ cho Sotloff "nối gót" nhà báo vừa bị hành quyết James Foley nếu Tổng thống Barack Obama không dừng ngay các cuộc không kích ở vùng chiến sự. Giới chức tin rằng Sotloff đã bị bắt cóc từ hôm 4/8, ngay sau khi anh đến Syria. 

Hai trong số những nhân viên cứu trợ bị bắt cóc là Vanessa Marzullo, 21 tuổi, và Greta Ramelli, 20 tuổi. Cả hai cô gái đều mang quốc tịch Italy. 

Theo hãng thông tấn Itlay ANSA, Marzullo và Ramelli đã bị Ahrar ash Sham, một tổ chức đối lập ở Syria, bắt cóc từ đầu tháng 8. Hai cô gái đang trong tình trạng tốt và Ahrar ash Sham đã đưa ra một khoản tiền chuộc để đổi lấy sự tự do cho họ. 

Trong mắt bà Antonella, mẹ của Ramelli, cô là người tuyệt vời, có tấm lòng nhân hậu và luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác. Bất chấp những chỉ trích vì đã để con gái đến một nơi như Syria, Antonella vẫn tin rằng bà đã có một quyết định đúng đắn. 

"Tôi còn có thể nói gì khi con bé bảo rằng 'Mẹ ơi, ở đất nước ấy, người ta đang giết hại trẻ con. Con phải đến đó và giúp đỡ những người vô tội'?", bà nói trong cuộc phỏng vấn với Prealpina, một tờ báo của Italy.

"Liệu bạn có thể quay lưng với những gì bạn từng nói, những giá trị bạn luôn cố gắng truyền tải đến mọi người? Liệu bạn sẽ thay đổi con gái mình, người có những giá trị và lý tưởng mạnh mẽ về sự đoàn kết và đồng cảm giữa người với người?".

Ngoài Sotloff, Marzullo và Ramelli, còn có 3 nhân viên cứu trợ khác, thuộc Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC), bị các chiến binh Hồi giáo ở Syria bắt cóc từ tháng 10/2013.

Quốc tịch, giới tính và độ tuổi của những người này hiện vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, ICRC cho biết, họ nằm trong nhóm 7 nhân viên cứu hộ từng bị bắt cóc trong khu vực. 4 người còn lại không lâu sau đó đã được trả tự do. 

"Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để giải cứu 3 đồng nghiệp còn lại, thông qua mạng lưới rộng lớn của ICRC trong khu vực", phát ngôn viên của tổ chức cho hay, nói thêm rằng tổ chức không thể cung cấp thông tin của những người bị bắt cóc "vì lợi ích của họ". 

Nhà báo phương Tây trở thành mồi nhử của khủng bố

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo ước tính hơn 80 phóng viên đã rơi vào tay khủng bố tại Syria. Chúng dùng họ làm con tin để đòi tiền chuộc, trao đổi hoặc bán cho các nhóm cực đoan khác.

An Hy

Bạn có thể quan tâm