Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống tươi đẹp của James Foley trước khi tới Syria

James Foley là con cả trong một gia đình 5 anh em và từng là giáo viên, nhưng anh đã đánh đổi cả cuộc đời để tìm cách cho thế giới biết về sự đau khổ của người dân Syria.

Foley (đứng) và những người em trai hồi còn nhỏ.

Anh là con cả trong gia đình 5 anh em. Cặp vợ chồng John và Diane Foley sinh James ngày 18/10/1973 tại bang New Hampshire, Mỹ. Trong ảnh này, Foley ở ngoài cùng bên trái.

Foley (trái) vui đùa cùng em trai.

Năm anh em trong gia đình. Foley là người đứng sau cùng.

Một người bạn của Foley (áo đen, bên trái) cho biết: “Anh ấy là người tốt bụng, thân thiện và luôn giúp đỡ mọi người”.

“Hầu hết mọi người đều yêu quý James Foley bởi sự hài hước, hóm hỉnh và nhiệt tình. Những người phụ nữ thích anh bởi nụ cười rạng rỡ, bờ vai rộng và tính phóng khoáng”, cô Claire Morgana Gillis, bạn của Foley (áo vàng đen) chia sẻ.

Foley (đầu tiên bên trái) theo học chuyên ngành lịch sử của đại học Maquette, Anh.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Foley tham gia tổ chức Dạy học vì nước Mỹ. Anh công tác tại trường tiểu học Lowel ở Phoenix, bang Arizona. Theo các đồng nghiệp, Foley là một giáo viên tốt, yêu quý học sinh và tận tụy với công việc.

Foley học tiếp văn bằng thạc sĩ ngành sáng tác của Đại học Massachusetts Amherst và chuyên ngành báo chí của trường Đại học Medill. Dù rất yêu công việc giảng dạy, anh quyết tâm từ bỏ để theo đuổi ước mơ trở thành phóng viên. 

Sau khi tốt nghiệp, Foley lăn lộn khắp các chiến trường Trung Đông và Bắc Phi như Iraq, Afghanistan, Libya, Syria trong nhiều năm để đưa tin cho báo Global Post của Mỹ và một số cơ quan truyền thông khác, gồm hãng thông tấn Pháp AFP. 

Foley bị bắt cóc ngày 22/11/2012 khi anh đang tác nghiệp tại chiến trường Syria.

Ngày 19/8/2014, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) công bố đoạn video hành quyết Foley nhằm  trả đũa việc Mỹ ném bom các mục tiêu tại Iraq.

“Lúc này, chúng tôi cảm thấy tự hào về con trai hơn bao giờ hết. nó đã đánh đổi cả cuộc đời để phơi bày cho cả thế giới biết về sự đau khổ của người dân Syria”, bà Diane Foley, mẹ của James, nói sau khi nhận hung tin.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm