Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể James Foley tự nguyện chết để con tin khác sống

Nhà báo Mỹ vừa bị hành quyết ở Syria là người luôn vì người khác nên rất có thể anh đã sẵn sàng hy sinh để những con tin còn lại có cơ hội sống, em trai James Foley chia sẻ.

James Foley, nhà báo Mỹ bị hành quyết ở Syria. Ảnh: Patheos.com

Telegraph đưa tin, sau khi nhận e-mail từ các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) thông báo Foley sẽ bị “xử tử”, em trai nạn nhân tin rằng anh mình chấp nhận chết để cứu người khác. “Anh ấy luôn là người như vậy”, Michael Foley chia sẻ.

Michael nhắc về người anh hơn mình hai tuổi: “Anh ấy luôn đặt người khác lên trên bản thân mình. Tôi nghĩ anh ấy mạnh mẽ và chuẩn bị tốt nhất cho tình huống ấy. Jim chẳng tỏ ra sợ hãi dù biết tính mạng bị đe dọa. Jim là một anh hùng”.

Trước khi video hành quyết James Foley bị tung lên mạng, gia đình nhà báo 40 tuổi cảm thấy vui khi nhận e-mail từ các chiến binh IS dù cuối thư các tay súng cực đoan dọa hành quyết James. Ông John Foley, bố của nhà báo xấu số, cho biết: “Lần cuối cùng họ gửi một thông báo tương tự vào cuối tháng 12/2013. Lúc nhận thư, chúng tôi không thể ngờ chúng lại sát hại James tàn bạo đến vậy. Thậm chí, tôi còn hy vọng đây là cơ hội để đàm phán tiền chuộc nhằm đổi lại tự do cho con mình”.

Những nghi can vụ hành quyết nhà báo James Foley

Ba kẻ cuồng tín người Anh là những nghi can chính trong vụ hành quyết nhà báo James Foley, nhưng danh tính thực sự của chúng vẫn còn bí ẩn.

Bố mẹ nhà báo James Foley. Ảnh: ABC News

Trong e-mail cuối cùng gửi cho gia đình Foley, những kẻ tiến hành vụ hành quyết, đe dọa: “Mỹ sẽ phải trả giá cho hành động không kích vào các mục tiêu của IS ở Iraq. Người đầu tiên đổ máu chính là công dân Mỹ James Foley. Chúng ta sẽ không dừng lại cho tới khi máu của người Mỹ làm dịu cơn khát”.

Trước đó, IS đòi hơn 130 triệu USD tiền chuộc nhà báo Foley. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ không chấp nhận thỏa hiệp. Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, hôm 22/8 cho biết: “Chúng tôi khẳng định dùng tiền chuộc con tin không phải chính sách phù hợp trong cuộc chiến chống khủng bố. Về lâu dài, nó giúp những kẻ cực đoan có thêm kinh phí để mở rộng hoạt động và phạm vi ảnh hưởng. Nó cũng khiến nhiều tổ chức khủng bố thực hiện các hành động tương tự. Chúng tôi muốn cắt đứt nguồn kinh phí của chúng”.

Vì sao chiến dịch giải cứu James Foley của Mỹ thất bại?

Việc tình báo Mỹ biết rất ít về các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) là một trong những lý do khiến biệt kích Mỹ đáp nhầm chỗ trong chiến dịch giải cứu James Foley hồi tháng 7.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm