Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm cơ hội cạnh tranh công nghệ cho học sinh Việt Nam

Cuộc thi sản phẩm công nghệ Solve For Tomorrow có tổng giải thưởng 8 tỷ đồng, bao gồm phòng học STEM trị giá 1 tỷ đồng cho 2 trường trung học có đội đạt giải nhất.

Đội thi thiết kế hệ thống quản lý thư viện thông minh dành giải nhất bảng Trung học Phổ thông tại cuộc thi năm 2022. Ảnh: BTC.

Trong lần thứ 5 tổ chức Solve For Tomorrow tại Việt Nam, Samsung đưa ra tổng giải thưởng gấp 8 lần so với cuộc thi năm 2022. Trong cuộc thi này, học sinh từ 12-18 tuổi tranh tài ứng dụng kiến thức STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) để tạo ra các thiết bị giải quyết vấn đề xã hội.

"Phát triển nhân tài là chìa khóa để các quốc gia trở thành các nước phát triển. Samsung mong muốn đóng góp vào việc bồi dưỡng các nhân tài về công nghệ, thông qua đó gia tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam", ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, cho biết tại sự kiện khai mạc cuộc thi ngày 12/4 tại Hà Nội.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 12/04 đến hết ngày 11/11 và được chia làm 2 bảng dành cho học sinh Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông. Học sinh tham gia phải thiết kế các giải pháp công nghệ liên quan đến 4 lĩnh vực xã hội, môi trường, giáo dục, y tế và sức khỏe.

Trong vòng loại từ nay đến tháng 8, ban tổ chức dự kiến sẽ có 2.000 bài thi phác thảo ý tưởng sản phẩm. Sau vòng loại, 40 đội được chọn sẽ có 2 tháng để xây dựng mô hình hoặc sản phẩm thực tế. Dựa vào sản phẩm, ban giám khảo sẽ chọn 10 đội tham gia vòng chung kết vào tháng 11. Tại chung kết các đội thi sẽ phải vận hành sản phẩm và trả lời câu hỏi để chọn ra 2 đội chiến thắng chung cuộc ở mỗi bảng.

Mỗi thành viên trong 2 đội giải nhất nhận được phần thưởng là sản phẩm trị giá 30 triệu đồng. Ngoài ra, đội thi nhận được 30 triệu đồng tiền mặt và một phòng học STEM cho trường của mình. 2 đội giải nhì và 6 đội giải ba lần lượt nhận sản phẩm trị giá 15 triệu và 10 triệu mỗi thành viên, cùng với 15 triệu và 10 triệu tiền mặt cho cả đội.

“Những cuộc thi STEM như Solve For Tomorrow giúp các em học sinh tăng cường kiến thức, kỹ năng và cũng thể hiện năng lực của học sinh Việt Nam qua các sản phẩm công nghệ”, bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết tại sự kiện.

Trao đổi với Zing, kỹ sư Đỗ Hoàng Sơn, đại diện Liên minh STEM, cho biết kể từ lần tổ chức đầu tiên năm 2019, cuộc thi này đã là một trong những sân chơi giúp thay đổi giáo dục STEM ở Việt Nam. “Dù vậy, để thay đổi căn bản lĩnh vực giáo dục STEM thì cần thêm các cuộc thi dành cho giáo viên, những người trực tiếp hướng dẫn và giảng dạy học sinh về kỹ thuật, công nghệ”, ông Hoàng Sơn cho biết thêm.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Đi đúng tốt hơn đi nhanh trong chặng khởi đầu làm sản phẩm công nghệ

Zalo Product Management Trainee (Zalo PMT) không còn là chương trình xa lạ với những bạn trẻ đang tìm kiếm môi trường làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực phát triển sản phẩm.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm