Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra đột xuất 3 nhà mạng lớn

Ba nhà mạng gồm Viettel, MobiFone và Vietnamobile sẽ được đoàn kiểm tra của Bộ Thông tin và Truyền thông thanh tra đột xuất trong vòng 45 ngày.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa có quyết định thanh tra đột xuất việc hoạt động chấp hành luật về an toàn thông tin mạng và cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động của 3 nhà mạng gồm Viettel, MobiFone và Vietnamobile trong giai đoạn 1/1/2021-31/10/2022. Nếu cần thiết có thể xem xét số liệu trước hoặc sau thời gian trên.

Đoàn thanh tra gồm các thành viên từ Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử do Chánh Thanh tra Bộ TTTT Nguyễn Thành Chung dẫn đầu, Đoàn sẽ làm việc trong 45 ngày làm việc kể từ thời điểm công bố quyết định, không tính ngày nghỉ, ngày lễ.

Bộ Công an cũng có công văn gửi Bộ TTTT về việc phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoạt động cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng tại các doanh nghiệp viễn thông.

Thời gian qua, Bộ TTTT cùng các cơ quan quản lý liên tục thực hiện thanh, kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ của nhà mạng. Cuối tháng 9, Bộ TTTT cho biết các doanh nghiệp viễn thông đều có sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao, như bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, sai thông tin thuê bao, có trường hợp một cá nhân đăng ký hàng nghìn thuê bao.

thanh tra nha mang,  kiem tra sim rac anh 1

Tình trạng sim rác, sim được đăng ký sẵn vẫn tràn lan. Ảnh: Ngô Minh.

Bộ quyết định xử phạt gần 3 tỷ đồng, trong đó xử phạt doanh nghiệp viễn thông và các chi nhánh 1,155 tỷ đồng và xử phạt các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ 1,77 tỷ đồng. Thanh tra Bộ cũng khẳng định hình thức xử phạt có thể lên mức đình chỉ phát triển thuê bao mới nếu các doanh nghiệp tiếp tục vi phạm.

Tính trong 6 tháng đầu năm, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã phát hiện 74,178 triệu cuộc gọi phát sinh từ thuê bao spam call (cuộc gọi rác), tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 4 và 5 tổng số cuộc gọi rác lên tới 22,7 triệu cuộc, cao gấp 2 lần số lượng ghi nhận trong quý II/2021.

Trong khi đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng chặn 113.416 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2021. Đồng thời chặn 1.043/1.465 đơn vị SIM, thực hiện hủy, chuyển quyền, tái đấu nối hoặc chuyển sang mạng khác 430 SIM có dấu hiệu sử dụng, tham gia tuyên truyền hành vi vi phạm pháp luật như game bài, cờ bạc, mua bán vật liệu nổ, văn bằng giả… theo đề nghị của Bộ Công an (Cục A05).

Số liệu từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC - Cục An toàn thông tin, Bộ TTTT), tổng đài tiếp nhận phản ánh tin rác bình quân mỗi tháng nhận được 2.000 lượt phản ánh, chặn 8.000 cuộc gọi rác và gần 100 triệu tin nhắn rác.

Bất lực với cuộc gọi rác

Tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác hoành hành khiến không ít người Việt e ngại mỗi khi nhận được cuộc gọi đến số lạ.

Người dân phải nhận hơn 74 triệu cuộc gọi rác nửa đầu năm

Tình trạng cuộc gọi, tin nhắn rác phát sinh từ SIM rác tiếp tục tăng mạnh so với năm ngoái. Từ ngày 1/8, các thuê bao mới sẽ được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm