Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thâm Quyến có tân bí thư thành ủy

Mạnh Phàm Lợi, một nhà kinh tế học ít người biết đến, được điều động làm bí thư thành ủy Thâm Quyến sau khi người tiền nhiệm thăng chức, trở thành tỉnh trưởng Quảng Đông.

Quyết định trên được đảng ủy tỉnh Quảng Đông công bố hôm 19/4, theo Tân Hoa xã. Ông Mạnh, 56 tuổi, thay thế ông Vương Vĩ Trung, người sẽ lên làm tỉnh trưởng Quảng Đông sau khi kiêm nhiệm quyền tỉnh trưởng và bí thư thành ủy Thâm Quyến từ tháng 12/2021.

Xuất thân từ tỉnh Sơn Đông, ông Mạnh cho tới nay không được nhiều người biết đến nhưng là ngôi sao đáng chú ý vì độ tuổi tương đối trẻ, cũng như vì kinh nghiệm quản lý và nền tảng học vấn, theo Alfred Wu, giáo sư Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore).

tan bi thu thanh uy Tham Quyen anh 1

Mạnh Phàm Lợi, tân Bí thư thành ủy Thâm Quyến. Ảnh: Inner Mongolia News.

Với bằng tiến sĩ kinh tế học, ông Mạnh từng giảng dạy kế toán trước khi bước vào sự nghiệp tài chính và quản lý thương mại.

Sau 20 năm làm quan chức tại Sơn Đông với vị trí cuối cùng là thị trưởng Thanh Đảo, ông Mạnh được thăng chức lên làm bí thư thành phố Bao Đầu, một trung tâm công nghiệp lớn tại Nội Mông.

“Ông Mạnh có thể thăng tiến hơn nữa nếu thể hiện tốt tại Thâm Quyến. Đây là vị trí rất quan trọng và thường được xem là bàn đạp sự nghiệp hướng tới vị trí lãnh đạo cấp tỉnh và quốc gia”, ông Wu nhận định.

“Chuyên môn về tài chính và kinh tế học cũng giúp ông Mạnh có lợi thế khi dẫn dắt thành phố mang tính chất quốc tế như Thâm Quyến, trong bối cảnh Trung Quốc đang chứng kiến sự biến động ngày càng phức tạp trên thế giới”, ông Wu nói.

Thâm Quyến hiện đứng thứ ba Trung Quốc, sau Thượng Hải và Bắc Kinh, xét về mức độ giàu có. Năm 2021, nơi đây ghi nhận tăng trưởng kinh tế hàng năm vượt mức 469,6 tỷ USD.

Thâm Quyến còn đóng vai trò tiên phong là khu đặc quyền kinh tế đầu tiên của Trung Quốc khi nước này mới mở cửa vào đầu năm 1980.

Thành phố này dự kiến là động lực tăng trưởng then chốt cho Khu vực Vịnh lớn (Greater Bay Area) - khu vực phát triển bao gồm 9 thành phố tại Quảng Đông và các đặc khu hành chính Hong Kong và Macau.

Chuyên gia: Người Thượng Hải cần thực phẩm hơn thuốc Liên hoa thanh ôn

Chuyên gia y tế Trung Quốc hoài nghi hiệu quả của thuốc đông y Liên hoa thanh ôn trước Covid-19 và đặt câu hỏi vì sao hàng triệu hộp thuốc này được ưu tiên đưa tới Thượng Hải.

Thượng Hải làm chậm kế hoạch xây tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc

Đợt bùng phát Covid-19 ở Thượng Hải làm trì hoãn kế hoạch hoàn thiện và hạ thủy tàu sân bay mới của Trung Quốc.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm