Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng Hải làm chậm kế hoạch xây tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc

Đợt bùng phát Covid-19 ở Thượng Hải làm trì hoãn kế hoạch hoàn thiện và hạ thủy tàu sân bay mới của Trung Quốc.

Theo kế hoạch ban đầu, Hải quân Trung Quốc sẽ hạ thủy tàu sân bay thứ ba của nước này vào ngày 23/4 nhân kỷ niệm 73 năm thành lập binh chủng, South China Morning Post ngày 17/4 đưa tin.

"Nhưng kế hoạch có nguy cơ bị chậm bởi đợt bùng phát dịch bệnh ở Thượng Hải làm gián đoạn vận chuyển một số cấu phần quan trọng", một nguồn tin cho biết.

Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC) cho biết xưởng đóng tàu phục vụ xây dựng hàng không mẫu hạm đã bị trưng dụng để xây một bệnh viện dã chiến phục vụ điều trị Covid-19 từ tuần trước.

tau san bay trung quoc anh 1

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu sân bay của Trung Quốc được đóng ở Thượng Hải. Ảnh: SCMP.

Bên cạnh đó, nhân lực tại xưởng đóng tàu Thượng Hải cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

"Thực tế, xưởng đóng tàu Thượng Hải đang bị thiếu nhân lực bởi gần như tất cả doanh nghiệp sở hữu nhà nước đều phải cung cấp một bộ phân nhân viên phục vụ chiến dịch chống Covid-19", nguồn tin cho hay.

Một nguồn tin khác cho biết Trung Quốc dự định tổ chức lễ hạ thủy cho tàu sân bay thứ 3 hoành tráng tương tự sự kiện hạ thủy tàu sân bay Sơn Đông năm 2017.

"Lễ kỷ niệm hoành tráng đòi hỏi nhân lực đông đảo. Nhưng với biến chủng siêu lây nhiễm Omicron, việc nhiều người cùng có mặt trên tàu sân bay vừa rủi ro, vừa khó khăn", nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin cho biết Trung Quốc dự định đặt tên tàu sân bay mới của nước này là Giang Tô. Trước đó, hai tàu sân bay của Trung Quốc lần lượt được đặt tên là Liêu Ninh và Sơn Đông.

Khác với hai chiếc tàu đã được hạ thủy, tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc có đường băng nằm ngang, máy bay cất cánh sử dụng công nghệ phóng điện từ tiên tiến tương tự tàu sân bay của Mỹ.

Tàu sân bay Sơn Đông đi qua eo biển Đài Loan trước điện đàm Mỹ - Trung

Chỉ vài giờ trước cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden, tàu sân bay Sơn Đông đã đi qua khu vực tại eo biển Đài Loan vào sáng 18/3.

Tàu sân bay đắt nhất của Mỹ sẵn sàng chiến đấu sau 4 năm chậm trễ

Hải quân Mỹ thông báo siêu hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford (CVN-78) sẽ triển khai nhiệm vụ đầu tiên trong nửa cuối năm 2022, chậm đến 4 năm so với kế hoạch ban đầu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm