Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia: Người Thượng Hải cần thực phẩm hơn thuốc Liên hoa thanh ôn

Chuyên gia y tế Trung Quốc hoài nghi hiệu quả của thuốc đông y Liên hoa thanh ôn trước Covid-19 và đặt câu hỏi vì sao hàng triệu hộp thuốc này được ưu tiên đưa tới Thượng Hải.

“Nếu độ hiệu quả của Liên hoa thanh ôn chưa được chứng minh triệt để, vậy việc vận chuyển số lượng lớn sẽ làm tổn hại tới lợi ích của những người đang thiếu thực phẩm và dược phẩm cần thiết”, Nhiêu Nghị, Hiệu trưởng Đại học Y khoa Thủ đô tại Bắc Kinh, bày tỏ trên mạng xã hội, theo South China Morning Post.

Trước đó, ít nhất 8 triệu hộp Liên hoa thanh ôn đã được chuyển tới tâm dịch Thượng Hải để chống đợt bùng phát Omicron, trong khi nhiều người tại thành phố 25 triệu dân đang chật vật tìm rau tươi, gạo và khẩu trang.

bat binh vi thuoc dong y anh 1

Các bộ chữa Covid-19 được phát tại Hong Kong cũng bao gồm Liên hoa thanh ôn. Ảnh: SCMP.

Sự ưu tiên vận chuyển loại thuốc này khiến nhiều người dùng trên mạng xã hội bất bình. Một tài xế tình nguyện ở Thượng Hải vào tuần trước cho biết đội xe của anh dành 1/3 công suất để vận chuyển Liên hoa thiên ôn, thay vì nhu yếu phẩm khác.

“Một loại thuốc không có hiệu quả ngăn ngừa Covid-19 lẽ ra không được chuyển cho người khỏe mạnh. Càng không hợp lý khi bóp công suất hậu cần dành cho các mặt hàng cấp thiết”, nhóm chuyên gia y tế do ông Xie Wangshi, thuộc Đại học Ký Nam, đứng đầu viết trong một bài đăng trên nền tảng y tế DXY của Trung Quốc.

Các bác sĩ khắp Trung Quốc từng cảnh báo không nên dùng Liên hoa thanh ôn - loại thuốc được cho là có thể thanh lọc phổi và hạ nhiệt - cho người khỏe mạnh vì có thể gây ra rối loạn dạ dày hoặc thận, theo tờ Jiefang DailyHubei Daily.

Liên hoa thanh ôn được đưa vào hướng dẫn điều trị Covid-19 quốc gia của Trung Quốc vào tháng 4/2020 và được khuyến nghị dùng chữa ho, sốt và mệt mỏi ở các ca nhẹ hoặc trung bình.

Một số chuyên gia y tế nổi tiếng của Trung Quốc, như ông Chung Nam Sơn, nằm trong số 19 tác giả đồng ý với hiệu quả của Liên hoa thanh ôn trong một nghiên cứu được công bố trên tập san Phytomedicine vào tháng 5/2021.

Nghiên cứu này chứng minh Liên hoa thanh ôn có hiệu quả và an toàn sau thử nghiệm trên 284 bệnh nhân. Một nửa người tham gia được cho uống thuốc và thuyên giảm triệu chứng nhanh hơn người không dùng.

Nhưng nghiên cứu trên cũng bị đặt dấu hỏi vì mẫu thử thấp và không phải dạng thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên - vốn là tiêu chuẩn trong nghiên cứu khoa học.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ từng nói thuốc này có thể giúp giảm triệu chứng, nhưng hiệu quả tổng thể trước Covid-19 còn chưa rõ ràng.

Tại Singapore, Liên hoa thanh ôn được đăng ký là sản phẩm chăm sóc y tế bổ trợ, không phải thuốc chữa Covid-19.

Lời mỉa mai ở Thượng Hải: ‘Ơ, mấy người dương tính vẫn ở đây à?’

Căng thẳng về việc phong tỏa để kiểm soát Covid-19 đang bộc lộ sự chia rẽ giữa người dân Thượng Hải, đặc biệt là giữa người không nhiễm virus với người dương tính.

Bên trong khu cách ly sáng đèn 24/7 ở Thượng Hải

Gần ba tuần sống trong khu cách ly ở Thượng Hải, Jane Polubotko cảm thấy mình giống như một “tội phạm Covid-19”. Đèn sáng 24/7 và cô chỉ được phát một chiếc chậu nhựa để tắm rửa.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm