Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong khu cách ly sáng đèn 24/7 ở Thượng Hải

Gần ba tuần sống trong khu cách ly ở Thượng Hải, Jane Polubotko cảm thấy mình giống như một “tội phạm Covid-19”. Đèn sáng 24/7 và cô chỉ được phát một chiếc chậu nhựa để tắm rửa.

"Ánh sáng đang giết chết tôi, nó là kẻ thù chính của tôi ở nơi này", Jane Polubotko, 30 tuổi và là người Ukraine, nói với Wall Street Journal, một ngày trước khi được phép rời khỏi khu cách ly tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm ở Thượng Hải (Trung Quốc).

khu cach ly o Thuong Hai anh 1

Jane Polubotko, 30 tuổi người Ukraine, trên giường số 138, quận 17, trong khu cách ly ở Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Thế giới Thượng Hải. Ảnh: Wall Street Journal.

Polubotko được chuyển đến đây sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, cùng hàng nghìn người dân khác. Đến ngày 15/4, sau ba tuần cách ly và ba lần xét nghiệm âm tính, cô được trở về nhà. Polubotko chia sẻ trải nghiệm này khiến cô thấy mình giống như một “tên tội phạm Covid-19”.

Trở về căn hộ nơi cô đang sống cùng bạn trai, Polubotko muốn tắm rửa sau 18 ngày không được sử dụng vòi hoa sen, và tận hưởng sự yên tĩnh trong ngôi nhà của mình.

“Tôi không nghe thấy gì ngoài sự yên lặng, và có thể tự điều chỉnh ánh sáng trong phòng. Tôi sẽ không coi những điều này là hiển nhiên nữa”, cô nói.

Thượng Hải đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất với 7.776 người nhập viện và hơn 220.000 người đang được theo dõi y tế, China Daily đưa tin hôm 14/4.

Chặng đường đến khu cách ly

Sáng 26/3, Polubotko thức dậy với cơn đau đầu và sốt. Vì vậy, cô đến bệnh viện để làm xét nghiệm Covid-19. Một ngày sau đó, dù các triệu chứng đã giảm dần, Polubotko nhận được cuộc gọi từ bệnh viện, yêu cầu kiểm tra thêm vì kết quả của cô có dấu hiệu bất thường.

Các nhân viên truy vết dịch tễ gọi điện hỏi Polubotko đã gặp ai và ở đâu, thậm chí còn yêu cầu ảnh chụp màn hình những nơi cô đã tiêu tiền. Sau đó, các nhân viên y tế trực tiếp đến căn hộ của Polubotko để tiến hành xét nghiệm và xác nhận kết quả dương tính.

khu cach ly o Thuong Hai anh 2

Cơ sở cách ly nơi Jane Polubotko đã ở trong 3 tuần qua. Ảnh: Wall Street Journal.

Polubotko được xe cứu thương đưa đến khu phức hợp Trung tâm Hội chợ và Triễn lãm, nơi được chính quyền thành phố trưng dụng làm bệnh viện dã chiến.

Trong video Polubotko gửi cho các phóng viên Wall Street Journal, hội trường ở trung tâm được chia thành 24 “quận” đánh số khác nhau, mỗi quận được chia thành các phòng nhỏ đủ hai giường nằm, ngăn cách bởi vách tường chỉ cao ngang ngực.

Nam và nữ được phân vào các khu vực khác nhau nhưng sử dụng chung một khu vệ sinh, gồm hàng chục nhà vệ sinh di động. Dù được lau dọn nhiều lần mỗi ngày, sàn nhà vẫn luôn ẩm ướt, Polubotko kể lại.

Khi đến khu cách ly, cô được phát một số vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, chậu nhựa và một chiếc khăn nhỏ để tắm rửa vì không có vòi hoa sen.

Sau nhiều ngày ở đây, Polubotko đã góp nhặt được những thông tin hữu ích để cuộc sống cách ly dễ dàng hơn. Chẳng hạn, trạm y tá ở mỗi quận đều có sẵn các mặt hàng như bột giặt và sản phẩm vệ sinh phụ nữ, nếu được hỏi. Cô cũng phát hiện họ còn có nút bịt tai và thuốc ngủ.

Theo chia sẻ của cô, mọi người được ra khỏi hội trường trong vài giờ mỗi ngày, nhưng vẫn bị ngăn cách với thế giới bên ngoài bởi hàng rào cao quá tầm mắt.

"Ánh sáng đang giết chết tôi"

Theo Polubotko, trong tuần đầu tiên, tâm trạng của mọi người ở khu cách ly tương đối nhẹ nhàng. Cô thấy nhiều phụ nữ lớn tuổi cùng nhau khiêu vũ, trong khi một số nhóm nhỏ tổ chức chơi bài, có người thậm chí còn chạy bộ trong hội trường. Tuy nhiên, theo thời gian, mọi thứ dần trở nên khó khăn hơn.

Polubotko cho biết đèn trong trung tâm luôn được bật 24/7. “Ánh sáng đang giết chết tôi, nó là kẻ thù chính của tôi ở đây”, cô nói.

khu cach ly o Thuong Hai anh 3

Polubotko đặt một chiếc bìa các tông ở đầu giường vào ban đêm để ngăn ánh sáng. Ảnh: Wall Street Journal.

Trong những ngày cách ly, cô đã chứng kiến nhiều cơn giận dữ và những giọt nước mắt. Nhiều người muốn về nhà vì đã hai lần xét nghiệm âm tính, nhưng các nhân viên y tế không thể quyết định điều này. Polubotko thậm chí đã tranh cãi với các nhân viên y tế ở đây.

Bạn trai của Polubotko, Alessandro Pavanello, cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự ở khu cách ly tại Trung tâm Văn hóa Thể thao Điện tử Quốc tế Bund. Pavanello kể anh không thể tắm. Nhiều người dùng điện thoại gây tiếng ồn lớn, trong khi số khác hút thuốc lá ở góc phòng.

Anh cũng được ra ngoài vào ngày 15/4, sau hai lần xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, cặp đôi vẫn phải cách ly 7 ngày tại nhà theo quy định. Sau trải nghiệm lần này, cả hai đã quyết định sẽ rời Trung Quốc và trở về châu Âu.

Pavanello cho biết anh tôn trọng các quy tắc và phong tục của Trung Quốc khi sống tại đây. Tuy nhiên, yêu cầu cách ly bắt buộc và quá trình thực hiện hỗn loạn đã khiến anh quyết định rời đi sau gần 6 năm sống ở Thượng Hải.

Pavanello đã bị một sở cách ly từ chối tiếp nhận hai lần và phải quay trở về nhà, nhưng những người hàng xóm thậm chí không cho anh vào căn hộ của mình vì mắc Covid-19.

“Đó là một sự xúc phạm. Làm sao tôi có thể thấy ổn khi bị đối xử như vậy và vẫn ở lại đây?", anh nói.

Cả Pavanello và bạn gái đều không được gặp gia đình trong hơn hai năm qua, vì những quy định phòng dịch nghiêm ngặt của chính quyền Bắc Kinh. Đối với Polubotko, nỗi lo cho sự an toàn của gia đình ở Ukraine còn khiến điều này tồi tệ hơn.

“(Thượng Hải) là một nơi tuyệt vời để tôi xây dựng sự nghiệp và kiếm tiền. Nhưng giờ đây, tôi hiểu rằng đó không phải là ưu tiên hay giá trị chính mà tôi theo đuổi”, cô nói.

Thượng Hải lần đầu báo cáo ca tử vong vì Covid-19

Thượng Hải ngày 17/4 công bố 3 ca tử vong do Covid-19, lần đầu tiên trong đợt bùng phát hiện tại bắt đầu từ tháng 3.

Thượng Hải mãi chưa bỏ phong tỏa, người dân ngày càng bức xúc

Lệnh phong tỏa kéo dài tại Thượng Hải khiến người dân căng thẳng mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế và làm xói mòn lòng tin của công chúng tại thành phố đầu tàu Trung Quốc.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm