Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thách thức của Mỹ và các đồng minh tại Syria

Mâu thuẫn giữa các nhóm chiến binh do Mỹ hoặc các nước đồng minh hỗ trợ khiến việc huy động lực lượng trên mặt đất chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trở nên khó khăn.

Trước khi đạt được một thoả thuận ngừng bắn vào hôm 3/12, các nhóm chiến binh luôn xung đột với nhau. Trong khi đó, IS ngày càng áp sát thị trấn Azaz, Syria - tâm điểm của các cuộc đụng độ giữa các nhóm chiến binh tại khu vực gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Một bên do Mỹ hậu thuẫn, bao gồm nhóm chiến binh người Kurd. Bên còn lại là phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ. Cả hai đều là đối tượng trong các chương trình viện trợ của Washington nhằm chống lại IS.

Theo Reuters, dù đã xác lập thoả thuận ngừng bắn, vấn đề giữa các nhóm vẫn tồn tại. Họ đổ lỗi cho đối thủ là kẻ khơi mào cuộc chiến và nghi ngờ đối phương chuẩn bị một cuộc tấn công khác. Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các cuộc đọ súng thỉnh thoảng vẫn diễn ra.

Các cuộc giao tranh khiến Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng bận tâm về mức độ ảnh hưởng của lực lượng người Kurd tại khu vực gần biên giới nước này. Đồng thời, nó cũng đặt ra thách thức mới cho liên minh do Mỹ đứng đầu khi triển khai chiến đấu trên mặt đất.

Bất đồng

Nữ chiến binh người Kurd thảo luận về vụ đánh bom của IS tại thành phố Sinjar, Iraq. Ảnh: Reuters

Thị trấn Azaz kiểm soát tuyến đường dẫn vào thành phố Aleppo. Nó là một trong những khu vực nằm trong tầm ngắm của IS. Hôm 1/12, nhóm khủng bố áp sát thị trấn trong vòng 10 km và sau đó chiếm một ngôi làng gần đó.

Tại đây, cuộc giao tranh diễn ra giữa Quân đội Tự do Syria (FSA), do Ankara hỗ trợ, được gọi chung là Mặt trận Levant, và Đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) cùng Jaysh al-Thuwwar. Cả hai đều thuộc liên minh lực lượng Dân chủ Syria do Washington hậu thuẫn.

Rami Abdulrahman, giám đốc của SOHR, nhận định: "Nhóm do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chống lại nhóm do Mỹ hậu thuẫn là một điều kỳ lạ".

Dù đối với Mỹ, YPG là đối tác hiệu quả nhất trên mặt đất trong cuộc chiến chống IS, Thổ Nhĩ Kỳ không muốn thế lực của nhóm này phát triển, ngay cả khi họ cùng chung kẻ thù.

Washington và Ankara đã mất nhiều tháng để bàn về một nỗ lực chung nhằm xoá sổ IS từ phần còn lại của vùng biên giới. Tuy nhiên, hiện tại, cuộc đàm phán chưa đạt được dấu hiệu khả quan.

Sự ngờ vực

Thành phố Aleppo tan hoang vì nội chiến Syria. Ảnh: Reuters

Các cuộc giao tranh diễn ra chủ yếu tại những ngôi làng nằm giữa Arab Azaz và thị trấn Afrin, nơi đa số người Kurd sinh sống. Hàng chục người đã thiệt mạng, bao gồm 13 dân thường. Những vùng lãnh thổ nhỏ đổi người kiểm soát.

Các phần tử nổi dậy đổ lỗi cho lực lượng người Kurd và đồng minh của họ cố tình "lấn sân". Tuy nhiên, một phát ngôn viên của lực lượng Dân chủ Syria nói rằng nhóm Hồi giáo đã "ra tay" trước với lý do nhóm của ông là mặt trận dành cho người Kurd.

Theo SOHR, tại thành phố Aleppo, quân nổi dậy tấn công khu vực người Kurd sinh sống và YPG xả súng tại các tuyến đường của quân nổi dậy, dẫn từ thành phố Aleppo tới thị trấn Azaz và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự đối đầu hình thành từ lâu bởi những nghi ngờ của phiến quân về chương trình nghị sự của người Kurd.

"Mặt trận Levant và những nhóm khác đang có tranh chấp về việc ai sẽ là người kiểm soát vùng Azaz. Do đó, giao tranh nổ ra. Đây là cuộc xung đột giữa một bên là Jaysh al-Thuwwar và người Kurd với bên còn lại là FSA", một lãnh đạo của phiến quân nói.

Abu Ahmad al Jazrawi, chỉ huy của Mặt trận Levant, hy vọng thoả thuận ngừng bắn sẽ bền vững. "Tuy nhiên, nếu YPG và đồng minh của họ tấn công, chúng tôi sẽ không ngại trả đũa”, ông cảnh báo.

Dẫu vậy, phát ngôn viên của Lực lượng Dân chủ Syria cho biết, hầu hết các cuộc tấn công không phải do người Kurd thực hiện dù YPG hỗ trợ cho họ tại khu vực gần thị trấn Afrin.

Bên cạnh đó, một chiến binh của Mặt trận Levant chia sẻ với Reuters rằng cuộc chiến bắt đầu khi YPG và Jaysh al-Thuwwar giữ 3 ngôi làng tại vùng Azaz.

"Họ cắt đường tiếp tế chính của chúng tôi. Sau đó, chúng tôi đã chống lại họ", anh nói.

Lực lượng phiến quân cho biết, các cuộc không kích của Nga tại Syria khiến YPG trở nên táo bạo hơn. Hoạt động của Moscow chủ yếu nhằm vào các nhóm chống đối Tổng thống Bashar al-Assad, không phải người Kurd.

Mỹ điều đặc nhiệm tới Iraq chống IS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua cho biết, Mỹ sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq để phát động các chiến dịch đột kích đơn phương và “gây nhiều sức ép hơn” lên IS.

Cuộc chiến chống IS đổi chiều khi lính Mỹ, Đức ra trận?

Trước sự lộng hành của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), đặc biệt là sau vụ thảm sát Paris, Mỹ và Đức đã quyết định điều bộ binh tới Trung Đông.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm