Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ vì bị Iran tố làm ăn với IS

Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra ngạc nhiên trước cáo buộc của Iran rằng Ankara hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và dính líu tới việc buôn bán dầu với các phần tử cực đoan ở Iraq, Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Kurtuluspartisi.org 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgic ngày 6/12 cho biết, không điều gì trong những lời cáo buộc của Tehran là "sự thật", AFP đưa tin.

Ngày 4/12, Tehran tuyên bố đang có trong tay nhiều hình ảnh và video xe tải chở dầu của IS đi vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và sẵn sàng công bố các bằng chứng này.

"Nếu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không biết về việc IS buôn bán dầu ở nước này, chúng tôi sẵn sàng đưa ra các thông tin đang có", ông Mohsen Rezaie, một quan chức cấp cao của Iran nói.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran, ông Hassan Rouhani, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo rằng một số phương tiện truyền thông Iran loan tin ông Erdogan và gia đình tham gia vào các thương vụ dầu mỏ với IS.

“Nước ông sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục những hành động như thế”, ông Erdogan nói qua điện thoại với tổng thống Iran. Sau đó, các trang mạng của Iran đã gỡ bỏ thông tin.

Phát ngôn viên Bilgic xác nhận cuộc điện đàm giữa hai tổng thống, đồng thời nói rằng việc nước láng giềng Iran bóp méo các thông tin là hành động vô đạo đức và che dấu sự thật.

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Iran kêu gọi Ankara “lịch sự và tôn trọng quan hệ hai nước.

“Việc các nước tiếp tục các chính sách và lập trường ở Syria như hiện nay muốn hay không muốn đều dẫn đến các hoạt động hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố ở Iraq và Syria, làm leo thang căng thẳng cuộc nội chiến trong khu vực và phát sinh nhiều vấn đề”, IRNA dẫn lời Hossein Jaber-Ansar, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran.

Nga và Iran cùng chung lập trường ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại hỗ trợ lực lượng nổi dậy từng chống lại ông Assad và tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu chống IS từ đầu năm nay.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga xấu đi kể từ khi Ankara bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Moscow với lý do vi phạm không phận ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria ngày 24/11. Ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Nga công bố những bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch với IS và khẳng định gia đình Tổng thống Tayyip Erdogan cũng liên quan.

Nga công bố chứng cứ tố Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của IS

Ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Nga công bố những bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch với IS và khẳng định gia đình Tổng thống Tayyip Erdogan cũng liên quan.


Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm