Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga buộc tội Mỹ làm ngơ cho Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của IS

Bộ Quốc phòng Nga hôm 5/12 cáo buộc Mỹ làm ngơ các hoạt động buôn bán dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ từ khu vực IS kiểm soát trên lãnh thổ Syria.

Nga cáo buộc Mỹ làm ngơ cho các hoạt động mua bán dầu lậu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

“Mỹ không công nhận những kẻ khủng bố chuyển lậu dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ là tuyên bố nặng mùi bao che của Washington. Báo cáo của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ giống như trò hề”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố trên trang Facebook chính thức.

Moscow cho rằng Washington có thể xem lại video mà máy bay không người lái của Nga ghi lại trong thời gian gần đây để thấy quá trình vận chuyển dầu qua biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên gấp 3 lần so với trước đó, AFP đưa tin.

Phản ứng của Nga được đưa ra sau khi đặc phái viên về các vấn đề năng lượng quốc tế Amos Hochstein nhận định, lượng dầu nhập lậu vào Thổ Nhĩ Kỳ từ các khu vực IS kiểm soát ở Syria “không có ý nghĩa nếu xét trên góc độ khối lượng cũng như doanh thu”. Trước đó, Moscow cáo buộc Ankara thu lời từ việc bán dầu với IS.

Trong gian gần đây, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp cáo buộc nước kia làm ăn với IS. Mối quan hệ giữa Moscow và Ankara đổi chiều khi Nga phát động chiến dịch không kích IS ở Syria và đặc biệt xấu đi khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở khu vực biên giới Syria, khiến một phi công thiệt mạng.

Không chỉ cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn với IS, Moscow còn cáo buộc gia đình Tổng thống Recep Tayyip Erdogan có liên quan tới việc làm ăn phi pháp. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhiều lần cáo buộc Ankara bắn rơi máy bay Nga vì dầu của Nhà nước Hồi giáo. Trong bản Thông điệp liên bang thường niên, ông Putin khẳng định Nga sẽ không tha thứ cho Thổ Nhĩ Kỳ vụ bắn rơi Su-24.

"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được bỏ qua sau vụ bắn rơi máy bay Nga với chỉ một lệnh cấm vận đơn thuần. Chúng ta sẽ tiếp tục nhắc nhở họ về những gì họ đã làm. Chúng ta sẽ không tha thứ cho hành động đâm sau lưng của Ankara cũng như mối quan hệ của họ với khủng bố", RT trích lời ông Putin.

Trong một diễn biến khác, AFP dẫn lời Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ “hoàn toàn có thể tìm được các nhà cung cấp khí đốt mới” là Qatar và Azerbaijan trong bối cảnh quan hệ với Nga đang ngày càng căng thẳng. Theo các số liệu, Ankara nhập khẩu 60% nhu cầu năng lượng từ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác lớn thứ 2 của Moscow sau Đức.

Đế chế dầu mỏ bí mật tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

IS bán dầu thô cho thương nhân với giá 20-25 USD mỗi thùng. Khi những người này vận chuyển dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ, giá được đẩy vọt lên mức hơn 100 USD/thùng.

Nga trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ: Gậy ông đập lưng ông?

Trao đổi với Zing.vn, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn cho rằng, người dân Nga sẽ chịu tác động trực tiếp từ các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Moscow dùng để trả đũa Ankara bắn rơi Su-24.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm