Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi lãnh thổ

Tổng thống Iraq hôm 5/12 gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng trăm binh sĩ gần thành phố Mosul là "vi phạm quy tắc và luật pháp quốc tế".

Ảnh: Reuters
Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 150 binh sĩ và 25 xe tăng tới miền Bắc Iraq mà không được sự cho phép của chính quyền Baghdad. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố ngày 5/12, Tổng thống Iraq Fouad Massoum kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ "ngay lập tức" rút các lực lượng quân sự và yêu cầu Bộ Ngoại giao Iraq có những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và độc lập của đất nước, Reuters đưa tin.

Theo Tổng thống Massoum, việc Thổ Nhĩ Kỳ điều quân gần thành Mosul là "vi phạm quy tắc và luật pháp quốc tế", đồng thời hành động này sẽ gây căng thẳng trong khu vực.

AFP cũng dẫn thông cáo từ Văn phòng của Thủ tướng Iraq cho hay: "Chúng tôi xác nhận quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với một trung đoàn thiết giáp, gồm một xe tăng và pháo binh, đã tiến vào lãnh thổ Iraq đẻ đào tạo các nhóm lực lượng ở Iraq, mà không có yêu cầu hoặc ủy quyền từ chính quyền Iraq. Việc huy động này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Iraq”.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng động thái huy động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ không liên quan đến chiến dịch của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong khi đó, một nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ hôm 4/12 cho hay, khoảng 150 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ với sự yểm trợ của 20 tới 25 xe tăng đã vượt biên giới vào vùng Bashiqa, phía đông bắc Mosul, thành phố đang bị IS kiểm soát từ tháng 7/2014.

Lực lượng Peshmerga ở vùng tự trị của người Kurd trên lãnh thổ Iraq được triển khai trong vùng Bashiqa, cách thành phố Mosul 10 km. Hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở đó để huấn luyện lực lượng này.

Mỹ không còn bom để không kích IS

Chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cách đây 15 tháng đã tiêu tốn 20.000 tên lửa và bom, khiến kho đạn dược của Không quân Mỹ bắt đầu cạn kiệt.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm