Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện 16 ngôi mộ tập thể của nạn nhân IS

16 ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở thị trấn Sinjar, miền bắc Iraq, sau khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thất thế và rút lui sau các đợt tấn công của các lực lượng trong khu vực.

Ảnh:
Xương của các nạn nhân trong một ngôi mộ tập thể ở ngoại ô thị trấn Sinjar ngày 30/11. Ảnh: Reuters

Nhóm nhân quyền của Liên Hợp Quốc cho biết, những người dân thường bị bắt cóc, thiêu cháy và chặt đầu tại khu vực do IS kiểm soát.

“Chúng tôi nhận được báo cáo tìm thấy 16 ngôi mộ tập thể chứa thi hài của các nạn nhân bị IS sát hại tại thị trấn Sinjar”, Cecile Pouilly, phát ngôn viên của cơ quan nhân quyền thuộc Liên Hợp Quốc, nói ngày 4/12.

Tuy nhiên, bà Pouilly không rõ bao nhiêu thi thể bên trong các ngôi mộ và vị trí chính xác. Theo Liên Hợp Quốc, hành động của IS đã vi phạm nhân quyền “một cách trắng trợn”.

IS xâm chiếm Sinjar từ tháng 8/2014 và tiến hành nhiều đợt thảm sát tàn bạo, nô dịch và cưỡng hiếp những người thuộc nhóm thiểu số Yazidi.

Các nhóm quân tại khu vực tự trị của người Kurd, được liên quân do Mỹ dẫn đầu yểm trợ, đã chiếm lại Sinjar từ tay IS ngày 13/11.

Về tình trạng của cộng đồng người Sunni tại nhiều khu vực ở Iraq, bà Pouilly nói, họ đang đối mặt với nạn phân biệt đối xử, quấy rối và bạo lực ngày càng tăng từ các nhóm sắc tộc và tôn giáo khác – vốn buộc tội họ hỗ trợ IS.

"Các báo cáo chỉ ra rằng các lực lượng an ninh Iraq, người Kurd và lực lượng dân quân của các nhóm này phải chịu trách nhiệm cho nạn cướp bóc và phá hoại tài sản của cộng đồng người Sunni. Họ còn đuổi đánh, bắt cóc, giam giữ bất hợp pháp, và thậm chí giết người", phát ngôn viên của cơ quan nhân quyền thuộc Liên Hợp Quốc, nói.

Pouilly cho hay, những cuộc tấn công xảy ra "phổ biến", đặc biệt ở Anbar, Diyala, Kirkuk, Salah al-Din và khu vực người Kurd. "Tình trạng này diễn ra trong nhiều tháng khi vùng đất này được giải phóng khỏi IS", bà khẳng định.

Anh có thể là mục tiêu tấn công của IS, sau Paris

Cơ quan an ninh châu Âu dẫn một nguồn tin tình báo cho hay, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang âm mưu tấn công Anh sau vụ khủng bố ở Paris, Pháp hồi giữa tháng 11.

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm