Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh có thể là mục tiêu tấn công của IS, sau Paris

Cơ quan an ninh châu Âu dẫn một nguồn tin tình báo cho hay, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang âm mưu tấn công Anh sau vụ khủng bố ở Paris, Pháp hồi giữa tháng 11.

Phiến quân IS. Ảnh: Shiapost.com
Phiến quân IS. Ảnh: Shiapost.com

CNN dẫn lời một quan chức chống khủng bố châu Âu cho hay, các phiến quân IS gốc Anh sẽ quay trở về quê hương và thực hiện âm mưu tấn công theo lệnh chỉ huy. Tuy nhiên, quan chức này không cho biết thêm chi tiết.

Mối lo ngại về nguy cơ khủng bố tại Anh xuất hiện sau khi Quốc hội nước này hôm 3/12 thông qua chiến dịch không kích IS tại Syria. Không quân Hoàng gia Anh ngay khi nhận lệnh đã dội bom các vị trí phiến quân Hồi giáo cực đoan trên lãnh thổ Syria.

Cũng theo nguồn tin tình báo này, kẻ tình nghi thứ 8 trong vụ tấn công liên hoàn ở Paris đêm 13/11, Salah Abdeslam, vẫn lẩn trốn ngoài vòng pháp luật. Cơ quan an ninh châu Âu không có bất kỳ dấu vết về tên Abdeslam kể từ khi hắn được "một người bạn" ở quận Schaerbeek, Brussels (Bỉ) đón, một ngày sau khi thực hiện vụ tấn công liên hoàn ở Paris, Pháp, làm 130 người chết.

Trong khi đó, 10 người Syria có liên hệ với IS đã tới Thái Lan hồi tháng 10 để âm mưu tấn công Nga, Telegraph dẫn thông tin trong một tài liệu của cảnh sát Thái Lan do Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cung cấp. Theo đó, 10 người này đã tới Thái Lan từ ngày 15 đến 31/10.

"Họ (những người Syria) tới Thái Lan riêng lẻ. 4 người tới Pattaya, hai người tới Phuket, hai tên khác tới Bangkok và hai kẻ đến một địa điểm không xác định", tài liệu của FSB cho hay. 

Đặc nhiệm Thái Lan kêu gọi thắt chặt an ninh xung quanh "các khu vực mục tiêu mà phía Nga đề cập". Đại sứ quán Nga tại Bangkok chưa bình luận về thông tin này. Thái Lan là điểm du lịch chủ yếu của khách Nga, đặc biệt trong dịp Giáng sinh và năm mới, theo AFP.

Nga khởi động chiến dịch không kích IS tại Syria kể từ ngày 30/9 và đẩy mạnh các đợt dội bom trong những tuần gần đây. Một nhánh của IS ở bán đảo Sinai tuyên bố chúng đã bắn rơi phi cơ Nga tại Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người thiệt mạng.

Nhật lập đơn vị tình báo về phiến quân Hồi giáo

Một đơn vị mới của Bộ Ngoại giao Nhật Bản sẽ bắt đầu thu thập thông tin về các nhóm chiến binh Hồi giáo như tổ chức IS tại nhiều quốc gia. Đơn vị này sẽ chính thức hoạt động vào ngày 8/12 với 20 nhân viên – tương đương số lượng người làm việc tại các đại sứ quán Nhật Bản ở nước ngoài.

“Trong bối cảnh các cuộc tấn công quy mô lớn gần đây ở Paris, tình hình liên quan tới khủng bố hiện cực kỳ nghiêm trọng. Chính phủ phải làm hết sức để ngăn chặn các vụ tấn công, trong khi phối hợp với cộng đồng quốc tế”, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, nói.

Nhóm IS hành quyết hai con tin Nhật Bản trong năm nay sau khi Thủ tướng Shinzo Abe cam kết chi 200 triệu USD trong các hoạt động phi quân sự đối với các nước đang chiến đấu chống tổ chức khủng bố.

IS vào Thái Lan để tấn công các mục tiêu Nga

Cơ quan An ninh Liên bang Nga cảnh báo, 10 người Syria có liên quan tới lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tới Thái Lan để tấn công các mục tiêu của Nga.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm