Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức quyết định tham chiến chống IS ở Syria

Hạ viện Đức vừa thông qua kế hoạch cho phép quân đội tham gia chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Một máy bay trinh sát Tornado của Không quân Đức đậu tại căn cứ không quân Jagel gần biên giới với Đan Mạch. Ảnh: Reuters

Trong số 598 thành viên Hạ viện Đức tham gia bỏ phiếu, 445 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch của chính phủ, 146 người phản đối và 7 người bỏ phiếu trắng.

Theo Reuters, kế hoạch của Đức bao gồm điều động 6 máy bay trinh sát Tornado, một tàu khu trục để bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp, tiếp liệu máy bay. Nước này sẽ cử 1.200 binh sĩ để thực hiện nhiệm vụ.

Đức sẽ không tham gia các hoạt động không kích với các nước như Anh, Pháp, Mỹ và Nga.

Trước đó, chính phủ Đức đã đề nghị điều lực lượng tới Syria để chống IS nhưng cần sự thông qua của Quốc hội. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nhận xét, đây là những "quyết định quan trọng và khó khăn“ của chính phủ. Ông khẳng định, bên cạnh nỗ lực ngoại giao, các biện pháp quân sự cũng cần phải được triển khai nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Ngoại trưởng Frank Walter Steinmeier cũng cho rằng Đức đang làm những việc trong khả năng một cách có trách nhiệm. 

Ngày 25/11, Bộ Quốc phòng Đức quyết định mở rộng các hoạt động quân sự ở Mali và tại Iraq. Ở Iraq, binh sĩ Đức tiếp tục huấn luyện cho các chiến binh người Kurd chiến đấu chống IS bằng các vũ khí của Đức.

Kể từ sau vụ khủng bố ở Paris, Đức thay đổi về quan điểm và chính sách trong cuộc chiến chống lại IS. Nước này thừa nhận, đã đến lúc phải can thiệp quân sự trực tiếp.

Cuộc chiến chống IS đổi chiều khi lính Mỹ, Đức ra trận?

Trước sự lộng hành của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), đặc biệt là sau vụ thảm sát Paris, Mỹ và Đức đã quyết định điều bộ binh tới Trung Đông.


Phương Hà

Bạn có thể quan tâm