Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Pháp thăm hàng không mẫu hạm chống IS

Tổng thống Francois Hollande hôm nay tới thăm tàu sân bay Charles de Gaulle đang tham gia chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở ngoài khơi Syria.

Tàu sân bay
Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp. Ảnh: AFP

“Ông Hollande sẽ gặp các binh sĩ tham gia cuộc chiến chống Daesh (tên tiếng Arab của IS) tại Syria và Iraq”, Reuters dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Pháp cho hay.

Chuyến thị sát kéo dài hai giờ, diễn ra chỉ vài ngày trước vòng đầu của cuộc bầu cử ở Pháp. Các thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hollande tăng lên mức cao nhất trong 3 năm qua vì cách xử lý mạnh mẽ của ông sau vụ tấn công liên hoàn tại Pháp đêm 13/11 khiến 130 người thiệt mạng. 

Pháp triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle, gồm 38 chiến đấu cơ, tới phía Đông Địa Trung Hải, chỉ vài ngày sau khi IS nhận trách nhiệm về vụ khủng bố.

Pháp là nước đầu tiên tham gia chiến dịch không kích IS của liên quân do Mỹ đứng đầu ở Iraq. Kể từ sau vụ tấn công Paris, Pháp tăng các đợt không kích nhóm Hồi giáo cực đoan tại Syria, tập trung vào thành trì của tổ chức ở Raqqa và các điểm chứa dầu.

Trong tuần trước, chiến đấu cơ Pháp đã xuất kích 20 lần tới Iraq để hỗ trợ lực lượng quân đội địa phương tại các khu vực gần Baiji, Sinjar và xung quanh thành phố Ramadi.

Trong một diễn biến khác, Hạ viện Đức ngày 4/12 thông qua kế hoạch cho phép quân đội tham gia chiến đấu chống IS tại Syria. Kế hoạch của Đức bao gồm điều động 6 máy bay trinh sát Tornado, một tàu khu trục để bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp, tiếp liệu máy bay. Nước này sẽ cử 1.200 binh sĩ để thực hiện nhiệm vụ.

Đức quyết định tham chiến chống IS ở Syria

Hạ viện Đức vừa thông qua kế hoạch cho phép quân đội tham gia chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm