Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ không còn bom để không kích IS

Chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cách đây 15 tháng đã tiêu tốn 20.000 tên lửa và bom, khiến kho đạn dược của Không quân Mỹ bắt đầu cạn kiệt.

Các loại máy bay ném bom được triển khai để tiêu diệt IS ở Syria từ năm 2014. Ảnh: Reuters
Các loại máy bay ném bom được triển khai trong chiến dịch không kích nhằm tiêu diệt IS ở Syria từ năm 2014. Ảnh: Reuters

Theo tướng Mark Welsh, tham mưu trưởng Không quân Mỹ, lực lượng không quân nước này "đang tiêu tốn nhiều đạn dược hơn so với khả năng bổ sung", trong bối cảnh nước này tăng cường chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria.

"Các máy bay B-1 đã ném bom với số lượng kỷ lục. Trong khi đó, F-15E được sử dụng vì chúng có thể triển khai nhiều loại vũ khí với khả năng linh hoạt cao. Chúng ta cần ngân sách để đảm bảo sẵn sàng cho cuộc chiến lâu dài này. Đây là nhu cầu cấp thiết", CNN dẫn ông Welsh.

Theo Welsh, Không quân Mỹ đã đề nghị cấp thêm ngân sách để bổ sung tên lửa Hellfire và đang triển khai các kế hoạch tăng cường sản xuất vũ khí để bổ sung nhanh chóng. Tuy nhiên, quá trình này có thể mất đến 4 năm.

"Các cuộc chiến đòi hỏi khả năng và nhu cầu sử dụng thiết bị phù hợp để đạt được hiệu quả như mong muốn. Chúng tôi cần đảm bảo nguồn kinh phí cần thiết không chỉ để tham gia các cuộc chiến hiện nay, mà còn vì những thách thức sau này", Welsh nhấn mạnh. Chiến dịch ném bom đang đẩy Không quân Mỹ vào tình trạng thiếu đạn dược. 

Việc công khai số lượng tên lửa và bom trong chiến dịch không kích IS được đưa ra trong bối cảnh các nghị sĩ Cộng hòa tiếp tục chỉ trích chính quyền Tổng thống Barack Obama, cho rằng ông quá nhút nhát trong cuộc đối đầu với nhóm khủng bố. Họ đồng thời kêu gọi nới lỏng các quy tắc để tạo điều kiện cho quân đội chiến đấu quyết liệt hơn. 

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm