Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS bị ám ảnh bởi tiền vàng

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho rằng hệ thống tiền giấy của nền kinh tế toàn cầu hiện nay là sự gian lận tài chính.

IS cho rằng USD là "một mảnh giấy vô giá trị". Ảnh: CNN

Khi IS tiến vào thành phố lớn thứ 2 của Iraq, chúng lấy gần 450 triệu USD từ ngân hàng trung ương thành phố Mosul. Một số chuyên gia quân sự cho hay, tài sản bị đánh cắp bao gồm một lượng lớn vàng thỏi.

Nhóm khủng bố này tin rằng hệ thống tiến giấy của nền kinh tế toàn cầu hiện nay là một thảm hoạ. Trong một đoạn băng dài 5 phút, chúng lên án tiền giấy, đặc biệt là USD - thứ bắt đầu là “một chứng nhận sở hữu vàng” và bây giờ là “một mảnh giấy vô giá trị”.

Dù một số nhà kinh tế nhận định, mục đích của IS sẽ thất bại bởi người dân có thể muốn tích trữ thay vì sử dụng vàng trong giao dịch, lãnh đạo của tổ chức lại nghĩ khác.

Chúng lập luận, trong thời Trung cổ, khi đế chế Hồi giáo, trải dài khắp khu vực Trung Đông và châu Phi, sử dụng vàng và bạc, phần còn lại của châu Âu sử dụng tiền giấy. Thứ tiền này sinh ra từ "quan niệm ma quỷ của các ngân hàng, thứ biến thành hệ thống tài chính gian lận của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ".

Theo CNN, IS bị cấm sử dụng hệ thống tài chính hợp pháp của thế giới. Giao dịch bằng tiền giấy khiến lãnh đạo của nhóm này dễ bị phát hiện và theo dõi. Tuy nhiên, với vàng thì khác. Kim loại này giúp chúng dễ dàng trong việc mua trang thiết bị và vũ khí.

Daniel Karson, chủ tịch công ty điều tra tư nhân Kroll, nhận định: "Vàng được chấp nhận trên toàn thế giới. Không ai tranh luận hoặc đặt vấn đề bạn thanh toán như thế nào nếu bạn dùng vàng".

Karson, người từng điều tra các vụ gian lận tài chính ở thành phố New York, Mỹ và tài sản bí mật của cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, cho biết, các ngân hàng thường "dễ tính" hơn đối với những khách hàng sử dụng vàng.

Tuy nhiên, khi IS tuyên bố đúc tiền vàng riêng với những biểu tượng dễ nhận biết, nhà chức trách có thể dễ dàng theo dõi chúng. Bên cạnh đó, nhược điểm của vàng là khá nặng. Với số vàng trị giá một triệu USD, người ta phải mang theo khoảng 26,3 kg.

"Chúng nên sử dụng đồng tiền hiện tại của Iraq và Syria", Martin Reardon, cựu nhân viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), nói. Hiện tại, ông là giám đốc điều hành của Soufan Group, một công ty tình báo tư nhân.

Reardon cho hay, ảo tưởng của IS giống với một thời điểm vào thế kỷ thứ 7 trong lịch sử, khi nền kinh tế dựa vào vàng của thế giới Arab đang ở đỉnh cao. Hiện tại, nó không phù hợp với thực tế.

Theo Andreas Krieg, một học giả quân sự đang giảng dạy tại Đại học King London ở Qatar, vàng cũng là một công cụ tuyển dụng của IS.

Ví dụ, IS phá hoại hệ thống "dollar dầu mỏ", thứ khiến USD trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu. "Dollar dầu mỏ" là một thuật ngữ kinh tế xuất hiện sau khi chính quyền Nixon và chính phủ Arab thoả thuận chỉ chấp nhận USD làm đồng tiền trong mua bán dầu, từ đó hình thành thông lệ quốc tế. Việc mua bán dầu mỏ hầu hết thông qua USD.

"Những người chống chủ nghĩa đế quốc thường cho rằng Mỹ âm mưu kiểm soát thế giới và tước tiền bán dầu của người Hồi giáo. Điều này vô cùng phổ biến và rất nhạy cảm với người Hồi giáo trong khu vực", Krieg giải thích.

Tuy nhiên, IS chấp nhận USD khi bán dầu và sử dụng chúng để mua các thiết bị, ông nói.

IS kiếm 1,5 triệu USD một ngày bằng cách nào?

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sản xuất khoảng từ 34.000 đến 40.000 thùng dầu thô mỗi ngày, hoạt động mang đến cho tổ chức khủng bố khoảng 1,5 triệu USD trong 24 tiếng.

Đế chế dầu mỏ bí mật tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

IS bán dầu thô cho thương nhân với giá 20-25 USD mỗi thùng. Khi những người này vận chuyển dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ, giá được đẩy vọt lên mức hơn 100 USD/thùng.


Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm