Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS kiếm 1,5 triệu USD một ngày bằng cách nào?

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sản xuất khoảng từ 34.000 đến 40.000 thùng dầu thô mỗi ngày, hoạt động mang đến cho tổ chức khủng bố khoảng 1,5 triệu USD trong 24 tiếng.

1
Xe chở các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Sputnik

IS chi cho các hoạt động của nhóm như khủng bố, bắt cóc con tin, chiêu mộ binh sĩ bằng nguồn tiền chúng thu được từ các mỏ dầu và nhà máy lọc dầu, theo Sputnik ngày 15/10.

Theo một số nguồn tin, tổ chức Hồi giáo cực đoan sản xuất khoảng từ 34.000 đến 40.000 thùng dầu thô một ngày. Theo đó, IS thu về khoảng 1,5 triệu USD trong 24 tiếng.

Với vòi bạch tuộc của IS trong thị trường dầu mỏ, các doanh nghiệp địa phương, cá nhân và cả phiến quân là đối thủ của tổ chức Hồi giáo cũng không thể tránh giao thương với nhóm khủng bố.

“Tình huống khiến chúng tôi phải dở khóc dở cười”, chỉ huy một tổ chức nổi dậy ở Syria nói với Financial Times. Lực lượng của nhân vật này phải mua dầu của IS dù họ chiến đấu với nhóm khủng bố để tranh giành quyền kiểm soát ngoại ô của thành phố Aleppo, Syria.

Dù IS không thể ngang nhiên bán dầu mỏ trong thị trường thế giới, chúng cũng không lo ngại. Các nhóm trong vùng kiểm soát của chúng không thể tồn tại nếu không có dầu và buộc phải mua nhiên liệu của nhóm khủng bố.

“Ở bất kỳ thời điểm nào, IS có thể cắt nguồn cung dầu. Không có nhiên liệu, nhóm khủng bố biết cuộc sống của chúng tôi không thể tồn tại”, một người buôn dầu từ Aleppo nói.

Với nhu cầu lớn, lái buôn địa phương phải đợi hàng tháng mới được đáp ứng. Xe chở nhiên liệu xếp hàng dài gần 6 km và các chủ xe nhận phiếu mua hàng theo thứ tự mà IS phát cho. Sau đó, họ phải đợi đến lượt.

Nhận thấy tầm quan trọng của sản xuất nguồn vàng đen, nhóm khủng bố tìm kiếm những người có tay nghề cao trong ngành. Chúng đưa ra mức lương hậu hĩnh để tuyển các kỹ sư giỏi.

“Văn phòng, nông trang, bệnh viện đều cần dầu để hoạt động. Nếu nguồn nhiên liệu bị cắt, sự sống không tồn tại ở đây”, một thương gia Syria nói.

Tình báo phương Tây biết về sự phụ thuộc của IS vào dầu mỏ. Tuy nhiên, các cuộc không kích của liên quân cho thấy họ ít tấn công vào các cơ sở dầu của tổ chức khủng bố.

Trong số 10.600 cuộc không kích mà liên quân thực hiện từ tháng 8/2014, chưa đầy 200 cuộc nhằm vào các cơ sở dầu của IS.

Theo Sputnik, hoạt động quân sự của Nga ở Syria có thể khác Mỹ. Từ ngày 30/9, Moscow đã thực hiện hàng trăm vụ không kích mục tiêu khủng bố ở Syria. Tuần trước, đại sứ Nga tại Syria khẳng định rằng khoảng 40% cơ sở hạ tầng của IS bị phá hủy trong các cuộc dội bom của Nga.

Ngoại trưởng Nga: Moscow đang giúp Iraq chống IS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 14/10 nói rằng Moscow đang giúp Iraq chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với sự đồng thuận của chính phủ Baghdad.

 

Máy bay Nga triệt phá đường tiếp tế vũ khí của phiến quân IS

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/10 cho biết các chiến đấu cơ nước này thực hiện 40 vụ không kích các mục tiêu IS trong 24 giờ qua, cắt đứt đường tiếp tế khí giới của phiến quân.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm