Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tesla lập kỷ lục về lợi nhuận

Hãng xe điện của Elon Musk vừa báo cáo lợi nhuận kỷ lục. Nhưng các vấn đề về chuỗi cung ứng khiến Tesla không thể giới thiệu mẫu xe mới trong năm nay.

Theo Bloomberg, Tesla Inc. vừa báo cáo thu nhập quý IV/2021 là 2,88 tỷ USD, tương đương 2,54 USD/cổ phiếu, nhờ doanh số của các mẫu xe phổ thông tăng mạnh. Con số này cao hơn ước tính trước đó của giới quan sát.

Tesla giao hơn 936.000 xe trên toàn thế giới vào năm 2021, tăng 87% so với năm trước. Nhưng hãng xe điện của Elon Musk cũng không miễn nhiễm với tình trạng thiếu hụt nguồn cung, bóp nghẹt doanh số của các nhà sản xuất ôtô lớn.

"Các nhà máy của chúng tôi đang hoạt động dưới mức công suất trong vài quý do những hạn chế của chuỗi cung ứng, có khả năng sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022", Tesla thừa nhận. Hãng cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng khiến họ không thể giới thiệu mẫu xe mới trong năm nay.

Trong quý IV/2021, tỷ suất lợi nhuận gộp trong mảng ôtô của công ty - thước đo chính về khả năng sinh lời - đã tăng lên 30,6%. Nếu không tính đến hoạt động kinh doanh chứng nhận không phát thải (regulatory credit), con số là 29,2%.

Tesla lap ky luc ve loi nhuan anh 1

Tesla lập kỷ lục về lợi nhuận trong quý IV/2021 nhờ doanh số của các mẫu xe phổ thông tăng mạnh. Ảnh: Bloomberg.

Tesla đã tạo ra hàng tỷ USD doanh thu bằng cách giúp các nhà sản xuất ôtô khác tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về khí thải. Các bang trên khắp nước Mỹ yêu cầu những nhà sản xuất ôtô phải bán một tỷ lệ nhất định xe không phát thải.

Nếu không, những công ty này phải mua chứng nhận không phát thải từ các hãng khác, chẳng hạn như Tesla.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh này đem về cho Tesla 314 triệu USD trong quý IV, tăng từ 279 triệu đô la của quý trước.

Tesla cũng cho biết chi phí trên mỗi chiếc xe của họ đã giảm xuống còn 36.000 USD trong nửa cuối năm 2021.

Microsoft kiếm lời lớn nhờ đại dịch Covid-19

Hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của gã khổng lồ phần mềm tiếp tục phát triển mạnh khi mọi người chuyển sang làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch.

Áp lực lạm phát gây khó cho ngân hàng trung ương Mỹ

FED cần nâng lãi suất để đối phó tình trạng giá cả leo thang. Nhưng việc mạnh tay tăng lãi suất có thể gây tổn hại cho nền kinh tế và làm chao đảo thị trường chứng khoán. 

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm