Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa Iran suýt rơi trúng hàng không mẫu hạm Mỹ

Một tên lửa của Iran đã rơi cách mạn phải tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ chỉ 1,3 km khi hàng không mẫu hạm này quá cảnh qua eo biển Hormuz.

Sự việc xảy ra vào tuần trước nhưng thông tin này mới được hai quan chức quân đội Mỹ tiết lộ với NBC News vào ngày 29/12.

Khi đó, tàu sân bay USS Harry S. Truman cùng tàu khu trục mang tên lửa điều khiển USS Bulkeley (DDG-84) và một tàu khu trục nhỏ của Pháp đang quá cảnh qua eo biển Hormuz nối vịnh Ba Tư và biển Arab. Cùng thời điểm, Hải quân Cộng hòa Hồi giáo Iran đang tiến hành tập trận bắn đạn thật trong khu vực.

Quan chức Mỹ nói rằng các tàu của Mỹ và Pháp đang ở trong hải phận quốc tế khi Hải quân Iran thông báo trên radio rằng họ sắp bắn đạn thật và yêu cầu các tàu khác tránh xa khu vực.

Vị quan chức cho biết thêm, tàu tên lửa tấn công nhanh của Iran đã phóng một số tên lửa không điều khiển trong quá trình tập trận. Một tên lửa trong số đó đã vô tình rơi cách hàng không mẫu hạm Truman chỉ 1,3 km về mạn phải.

Iran không cố ý nhắm mục tiêu vào tàu sân bay Mỹ nhưng hành động này là “khiêu khích không cần thiết và không an toàn”, quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Không có thông tin liên lạc trực tiếp giữa Hải quân Mỹ và Iran về sự việc. Các tàu của Mỹ và Pháp sau đó tiếp tục quá cảnh qua eo biển Hormuz mà không xảy ra thêm sự cố khác. Tàu sân bay Truman đang triển khai tại vùng Vịnh để làm nhiệm vụ không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Sự cố làm mất bom nguyên tử hy hữu của quân đội Mỹ

Năm 1958, máy bay chuyên chở gặp sự cố khiến phi công phải thả một quả bom nguyên tử xuống biển nhưng quân đội Mỹ chưa bao giờ tìm thấy dấu vết của nó.

Chiến hạm Mỹ suýt chìm vì tên lửa chống hạm

Tháng 5/1987, phi công Iraq lái máy bay chiến đấu phóng 2 tên lửa chống hạm vào tàu khu trục USS Stark khiến con tàu hỏng nặng, suýt chìm và làm 37 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm