Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran nhập khẩu 21 tỷ USD vũ khí tối tân từ Nga

Máy bay vận tải quân sự hạng nặng IL-76MD-90A và hệ thống phòng không tích hợp Pantsir-S1 là 2 vũ khí quan trọng trong hợp đồng trị giá hàng chục tỷ USD giữa Tehran và Moscow.

a
Máy bay vận tải quân sự IL-76DM-90A của Không quân Nga. Ảnh: Airliners

Ngày 28/9, Arms Expo, Nga đưa tin, Moscow và Tehran đã đạt được thỏa thuận cung cấp trang thiết bị hàng không vũ trụ và vũ khí với tổng giá trị tới 21 tỷ USD. Thông tin này được công bố trong cuộc phỏng vấn của tờ Sputnik với người đứng đầu Trung tâm hàng không vũ trụ quốc gia Iran Manouchehr Manteca.

Thỏa thuận được ký kết trong khuôn khổ triển lãm hàng không vũ trụ MAKS-2015 diễn ra vào cuối tháng 8 tại Zhukovsky, ngoại ô Moscow, ông Manteca cho biết. Một trong những thiết bị quan trọng trong hợp đồng là máy bay hành khách Superjet 100, nhưng ông Manteca không tiết lộ về số lượng.

Ông này cho biết thêm, năng lực sản xuất các sản phẩm hàng không vũ trụ của Nga đã được công nhận và Tehran luôn tìm cách hợp tác với Moscow trong lĩnh vực này. Bên cạnh máy bay thương mại, Tehran còn mua phi cơ vận tải quân sự hạng nặng IL-76DM-90A và hệ thống phòng không tích hợp Pantsir-S1.

Cũng theo Arms Expo, IL-76MD-90A được trang bị hệ thống điều hướng và điều khiển tự động, hệ thống thông tin liên lạc mới và buồng lái “nhà kính” theo tiêu chuẩn hiện đại. Nhà sản xuất đã thay thế động cơ D-30KP2 bằng PS-90A-76 giúp nâng cao hiệu suất bay và tiết kiệm nhiên liệu.

IL-76MD-90A có thể mang theo tải trọng hàng hóa 52 tấn, tầm bay tối đa 8.500 km. Phi cơ này sẽ nâng cao đáng kể năng lực không vận của quân đội Iran. Trong khi đó, hệ thống phòng không tích hợp Pantsir-S1 được các chuyên gia quân sự đánh giá rất cao.

Hệ thống là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 pháo bắn nhanh 2A38M 30 mm cùng 12 tên lửa đánh chặn 57E6 hoặc 57E6-E. Phạm vi tác chiến của pháo từ 200-4.000 m, độ cao 0 đến 3.000 m, tầm bắn của tên lửa từ 1.200 đến 12.000 m, tầm cao 15 đến 15.000 m.

Pantsir-S1 có thể tấn công đồng thời 4 mục tiêu. Hệ thống được trang bị kèm theo radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực nên có khả năng tác chiến độc lập rất cao. Nó là hệ thống phòng thủ điểm không có đối thủ tương tự ở phương Tây.

 

Hệ thống phòng không S-400 và Pantsir-S rầm rập ra trận

Một số hình ảnh cuộc tập trận phòng không có sự tham gia của cả 2 hệ thống vũ khí tối tân là S-400 và Pantsir-S vừa được công bố.

Iran khoe 'cánh tay phải' của lực lượng vũ trang

Các chuyên gia quân sự thế giới nhận định tên lửa hành trình tấn công mặt đất Soumar của Iran có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly trên 2.000 km.

 

 

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm