Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Temu âm thầm tiến vào Việt Nam, có thể thâu tóm 1 sàn TMĐT

Ứng dụng thương mại điện tử Temu đã cho phép người dùng Việt Nam mua hàng từ Trung Quốc thông qua các đơn vị vận chuyển là Ninja Van và Best Express.

Ứng dụng thương mại điện tử Temu đang hoạt động tại 5 quốc gia Đông Nam Á. Ảnh: Forbes.

Theo công ty nghiên cứu Momentum Works, Temu - ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) đến từ Trung Quốc - đã âm thầm ra mắt tại Việt Nam và Brunei, qua đó mở rộng độ phủ tại 5 quốc gia.

Temu bắt đầu hoạt động tại 2 thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á là Philippines và Malaysia cách đây hơn 1 năm. Tháng 7 vừa qua, ứng dụng bắt đầu giao hàng tại Thái Lan.

Với 5 thị trường ở Đông Nam Á, Temu hiện hoạt động tại tổng cộng 82 quốc gia và vùng lãnh thổ (tính đến ngày 7/10).

Thực tế, thông tin Temu sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 10 đã được nhiều nguồn tin trong ngành đồn đoán từ tháng 7.

Hiện nay, phiên bản website của Temu Việt Nam vẫn còn khá thô sơ, điển hình như chưa cung cấp lựa chọn tiếng Việt; chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng (không có ví điện tử địa phương); và chỉ có 2 đơn vị logistics là Ninja Van và Best Express tham gia vận chuyển.

Trái ngược Ninja Van, không nhiều người dùng biết đến đối tác logistics khác của Temu là Best Express.

Best là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và từng là một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất Trung Quốc. Năm 2021, công ty đã bán mảng hậu cần nội địa cho J&T Express và chuyển trọng tâm sang các giải pháp logistics khác cũng như mở rộng ra nước ngoài.

Công ty con của Best tại Việt Nam là một trong những đơn vị logistics lớn. Best cũng mở một công ty con tại Indonesia cách đây khoảng 6 tuần.

Theo website Temu tại Việt Nam, thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ tốn 4-7 ngày, nhanh hơn nhiều so với 5-20 ngày đến Malaysia và Philippines. Điều này dễ hiểu vì việc vận chuyển từ Quảng Châu đến Việt Nam có thể dễ dàng thực hiện qua đường bộ.

Các chuyên gia từ Momentum Works dự báo Temu sẽ bổ sung các tùy chọn ngôn ngữ, thanh toán và logistics nếu ứng dụng này dành nhiều sự đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, Momentum Works còn cho biết đang có những tin đồn chưa được xác nhận và kiểm chứng rằng Temu đang đàm phán để mua lại một trong những nền tảng TMĐT địa phương tại Việt Nam.

Mỹ muốn siết hàng nhập khẩu miễn thuế của Shein và Temu

Nhà Trắng đang tìm cách siết chặt thuế nhập khẩu, nhắm đến những lô hàng giá trị thấp được miễn thuế của các sàn thương mại điện tử lớn từ Trung Quốc như Shein và Temu.

Hàng Trung Quốc ship về Việt Nam nhanh ngang TP.HCM gửi ra Hà Nội

Các tổng kho giga sát biên cùng hệ thống logistics phát triển giúp hàng hóa TMĐT Trung Quốc chuyển về Việt Nam với thời gian ngày càng ngắn và chi phí ngày càng rẻ.

Trung Quốc ồ ạt dựng tổng kho TMĐT sát biên, hàng hóa Việt sẽ ra sao?

Việc các tổng kho thương mại điện tử ồ ạt mọc lên sát biên giới Việt Trung cùng sự bùng nổ của TMĐT xuyên biên giới đang khiến hàng hóa Việt Nam bị cạnh tranh gay gắt.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm