Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ muốn siết hàng nhập khẩu miễn thuế của Shein và Temu

Nhà Trắng đang tìm cách siết chặt thuế nhập khẩu, nhắm đến những lô hàng giá trị thấp được miễn thuế của các sàn thương mại điện tử lớn từ Trung Quốc như Shein và Temu.

Shein và Temu chiếm hơn 30% số lô hàng đủ điều kiện miễn thuế theo quy định “de minimis” trong năm ngoái. Ảnh: Shutterstock.

Theo Nikkei, chính phủ Mỹ cho biết động thái này nhằm hạn chế số lượng các lô hàng có giá trị thấp nhập khẩu vào Mỹ mà không cần chịu thuế theo quy định “de minimis”.

Quy định này nằm trong Luật Thương mại Mỹ từ năm 1930, cho phép các kiện hàng có giá trị dưới một ngưỡng nhất định được miễn thuế nhập khẩu. Quy định vốn dĩ được thiết kế để đơn giản hóa thủ tục hải quan cho các lô hàng nhỏ.

Hiện nay, các kiện hàng có giá trị dưới 800 USD nhập khẩu vào Mỹ được miễn thuế theo quy định “de minimis”.

Tuy nhiên, theo thống kê từ Nhà Trắng, số lô hàng hưởng lợi từ quy định này đã tăng vọt từ 140 triệu lên hơn 1 tỷ chỉ trong vòng một thập kỷ. Theo ước tính công bố bởi Ủy ban Hạ viện Mỹ vào năm ngoái, Shein và Temu chiếm 30% tổng số lô hàng hưởng quy định “de minimis”.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng kêu gọi Quốc hội thông qua luật này trong năm nay nhằm bảo vệ người tiêu dùng, người lao động và doanh nghiệp Mỹ.

Quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết quy định mới sẽ làm suy giảm mạnh số lượng hàng hóa được nhập khẩu theo quy định “de minimis”. “Cả hai công ty (Shein và Temu - PV) phải thay đổi chiến lược và mô hình kinh doanh trong thời gian tới để thích nghi”, vị quan chức nhận định.

Temu khẳng định mô hình kinh doanh của mình không phụ thuộc vào quy định “de minimis” và tuyên bố sẽ loại bỏ những khâu trung gian không cần thiết, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí. “Chúng tôi đang xem xét các đề xuất về quy định mới và vẫn cam kết mang đến giá trị cho người tiêu dùng”, phát ngôn viên của Temu cho biết.

Còn đối với Shein, công ty này cho biết việc tuân thủ quy định nhập khẩu là ưu tiên hàng đầu, bao gồm cả yêu cầu báo cáo theo luật Mỹ đối với các lô hàng “de minimis”.

"Chúng tôi tái khẳng định những gì Chủ tịch điều hành của chúng tôi, Donald Tang, đã nói trong thư gửi AAFA năm ngoái, kêu gọi cải cách ‘de minimis’ để tạo ra một sân chơi minh bạch và công bằng," đại diện Shein cho hay.

Liên minh vì một nước Mỹ thịnh vượng, nhóm nghiên cứu và vận động cho các nhà sản xuất nội địa, hoan nghênh động thái này và coi đây là bước tiến trong việc hạn chế dòng chảy hàng hóa được giao dịch không công bằng, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Chính quyền Biden cũng thông báo vào thứ Sáu (ngày 13/9) rằng sẽ áp mức thuế cao lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả xe điện và pin mặt trời. Thuế đối với chất bán dẫn Trung Quốc, gồm polysilicon được sử dụng trong các tấm pin mặt trời và tấm silicon, sẽ có hiệu lực trong năm tới.

Tỷ phú Ấn Độ chi 27,5 triệu USD mua nhà ở London

Vị tỷ phú vừa chi 21 triệu bảng Anh (hơn 27,5 triệu USD) để mua nhà ở Notting Hill, London. Đây là một trong những thương vụ bất động sản đắt giá nhất nước Anh từ đầu năm đến nay.

Haidilao tham vọng tấn công thị trường Mỹ

Chuỗi lẩu Haidilao của Trung Quốc đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng quy mô toàn cầu, đặc biệt tại thị trường Mỹ trong bối cảnh người tiêu dùng nội địa dần thắt chặt chi tiêu.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Cẩm Tú

Bạn có thể quan tâm