Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Ấn Độ chi 27,5 triệu USD mua nhà ở London

Vị tỷ phú vừa chi 21 triệu bảng Anh (hơn 27,5 triệu USD) để mua nhà ở Notting Hill, London. Đây là một trong những thương vụ bất động sản đắt giá nhất nước Anh từ đầu năm đến nay.

Gia đình của Harish Ahuja. Ảnh: @Sonamkapoor.

Theo Bloomberg, Harish Ahuja, ông chủ của Shahi Exports, đã mua một tòa nhà 8 tầng tại Notting Hill, London, Anh vào tháng 7 vừa qua với giá 21 triệu bảng Anh (tương đương hơn 27,5 triệu USD).

Phần lớn tài sản của vị tỷ phú này đều đến từ Shahi Exports, nhà cung cấp cho các thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Decathlon hay H&M. Công ty hiện sở hữu khoảng 50 nhà máy và đang sử dụng hơn 100.000 lao động.

Con trai của Ahuja, Anand, là Giám đốc tại Shahi Exports và cũng đang điều hành công ty bán lẻ riêng của mình. Vợ của Anand là Sonam Kapoor, vốn được biết đến với vai trò diễn viên trong các bộ phim Bollywood.

Một nguồn tin cho biết vợ chồng Anand Ahuja đang dự kiến sử dụng một phần bất động sản này làm nhà riêng sau khi cải tạo, còn lại có thể được chuyển đổi thành các căn hộ.

Khu bất động sản với diện tích hơn 20.000 feet vuông (tương đương gần 19.000 m2), cách không xa Công viên Kensington Gardens và từng thuộc sở hữu của một tổ chức từ thiện và dòng tu tại Anh.

Đây là một trong số ít bất động sản được giao dịch với giá hơn 20 triệu bảng Anh (26,2 triệu USD) trong năm nay. Trước đó, cặp đôi nhà sưu tập nghệ thuật Fatima và tỷ phú dầu mỏ Eskandar Maleki đã bán một căn biệt thự tại Mayfair trị giá 27 triệu bảng Anh (35,4 triệu USD), tuy nhiên kèm chiết khấu 33%.

ty phu an do,  Shahi Exports anh 1

Dù thị trường khó khăn, khu vực Notting Hill của London vẫn thu hút nhiều người mua quốc tế trong năm nay. Ảnh: Bloomberg.

Theo công ty môi giới Hamptons International, tỷ lệ người Ấn Độ mua nhà tại các khu vực trung tâm ở London đã tăng 3% trong giai đoạn 2019-2023. Không có tệp khách ngoại quốc nào tăng đầu tư bất động sản tại thị trường này nhiều như nhóm người Ấn Độ trong cùng giai đoạn.

Gần đây, những giao dịch lớn liên quan đến các tỷ phú Ấn Độ liên tục xuất hiện. Mùa hè năm ngoái, Ravi Ruia mua một biệt thự trị giá 113 triệu bảng Anh (hơn 148 triệu USD), nhìn ra Công viên Regent.

Chỉ vài tháng sau, tỷ phú vaccine Adar Poonawalla cũng đồng ý chi khoảng 138 triệu bảng Anh (181 triệu USD) để sở hữu một biệt thự tại Mayfair, vốn đang thuê từ tỷ phú người Ba Lan Dominika Kulczyk. Đây là thương vụ bất động sản căn hộ đắt nhất tại Anh trong năm ngoái.

Đầu tháng 9 này, một số nhà đầu tư Ấn Độ cũng đã mua căn hộ tại Mayfair với giá 7,85 triệu bảng Anh (10,3 triệu USD) và 9,15 triệu bảng Anh (12 triệu USD). Căn đầu tiên được bán từng thuộc về Bá tước Raine Spencer, mẹ kế của Công nương Diana quá cố.

Peter Wetherell, môi giới của các thương vụ, dự đoán sẽ có thêm nhiều người Ấn Độ đến London đầu tư bất động sản do sự gia tăng tài sản của người dân nước này và nhu cầu đa dạng hóa bất động sản khắp toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản cao cấp tại London gần đây đang chịu áp lực từ những thay đổi sắp tới về pháp luật, khi Anh dự kiến loại bỏ các ưu đãi thuế dành cho giới thượng lưu nước ngoài (quy định "non-doms").

Theo nhà nghiên cứu LonRes, số giao dịch có giá trị từ 5 triệu bảng (6,6 triệu USD) trở lên trong tháng 7 đã giảm 19% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh sức mua bất động sản suy giảm trầm trọng.

Tuy nhiên, khu vực Notting Hill ở phía Tây London vẫn thu hút người mua quốc tế trong năm nay. Tháng 7 vừa qua, một doanh nhân người Mỹ cũng đã chi 32 triệu bảng Anh (42 triệu USD) cho một căn hộ tại đây để cư trú cùng gia đình và mở rộng kinh doanh.

Giá gạo Thái Lan chạm đáy một năm

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đã thất bại trước các đối thủ trong một phiên đấu thầu mới đây do Indonesia tổ chức.

Tập đoàn Ấn Độ hỗ trợ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục hậu quả bão Yagi

Tỷ phú Gautam Adani chia sẻ với những mất mát của người dân Việt Nam và cho biết Tập đoàn Adani sẽ đóng góp 1 triệu USD hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của bão Yagi.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Cẩm Tú

Bạn có thể quan tâm