Bước qua đại dịch Covid-19, các hãng taxi đều ghi nhận tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh khi doanh thu thực hiện phục hồi mạnh từ mức nền thấp. Với hai ông lớn dẫn đầu thị phần vận tải đô thị truyền thống như Mai Linh hay Vinasun, 2022 còn là kỳ kinh doanh đánh dấu điểm kết thúc của chuỗi thua lỗ vì dịch bệnh.
Theo lý giải của các doanh nghiệp, việc khống chế thành công Covid-19 là yếu tố then chốt giúp thị trường taxi phục hồi trở lại. Trong 2 năm dịch bệnh hoành hành, không chỉ thua lỗ, có thời điểm các doanh nghiệp phải cắt giảm hàng nghìn tài xế và hoạt động cầm chừng chưa đến 50% công suất bình thường.
Việc các hãng taxi đẩy mạnh áp dụng công nghệ, đặc biệt là ứng dụng gọi xe trực tuyến trên smartphone, cũng có đóng góp không nhỏ trong hoạt động đáp ứng dịch vụ vận tải cho người dùng sau dịch. Trên thực tế dù phát triển từ sớm nhưng phải đến sau dịch bệnh, các ứng dụng gọi taxi truyền thống mới thực sự được đón nhận mạnh mẽ.
Người dùng dần làm quen với hình thức đặt taxi qua ứng dụng do hãng cung cấp. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Vinasun đón 6,2 triệu lượt khách qua app
Năm vừa rồi, Vinasun chứng kiến 17.000 lượt đặt taxi qua app bình quân mỗi ngày. Nếu tính cả năm, hãng có thể đón tới 6,2 triệu lượt khách qua kênh này, vượt các kênh truyền thống như tổng đài (16.233 cuộc gọi/ngày) hay thông qua điểm tiếp thị (11.663 lượt khách/ngày).
Vinasun ra mắt ứng dụng từ năm 2015 nhưng phải đến năm 2020 mới hoàn thiện các chức năng cơ bản vốn có từ lâu trên app gọi xe công nghệ như thanh toán online, chốt và hiển thị giá cước phải trả trước cho khách.
Ông lớn taxi phía Nam ghi nhận doanh thu hợp nhất nghìn tỷ, đạt 1.089 tỷ đồng, tăng 125% so với năm liền trước. Trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp, nguồn thu từ dịch vụ vận tải bằng taxi chiếm tới 80%, 17% từ vận tải hành khách khác và phần còn lại là các dịch vụ khác.
LƯỢNG ĐẶT XE QUA APP VINASUN TĂNG KỶ LỤC | |||||||
Nguồn: BCTN DN; Tổng hợp | |||||||
Nhãn | Năm 2018 | Năm 2019 | Năm 2020 | Năm 2021 | Năm 2022 | Kế hoạch 2023 | |
App | lượt/ngày | 12364 | 14319 | 7652 | 2691 | 17022 | 25000 |
Tổng đài | 33854 | 29466 | 13580 | 7658 | 16233 | 20000 |
Sau khi trừ các loại chi phí phát sinh trong năm, Vinasun lãi ròng 185 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ tới 277 tỷ đồng vì chịu ảnh hưởng từ Covid-19. Doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp taxi vượt chỉ tiêu đầu năm lần lượt 70% và 585%.
Năm 2023, công ty đặt mục tiêu thu về 1.345 tỷ đồng trong năm nay, tăng 23,4% so với thực hiện của năm ngoái. Với mức doanh thu này, doanh nghiệp taxi dự kiến lãi sau thuế 209,4 tỷ đồng.
Sau quá trình đầu tư và thanh lý, Vinasun ước tính số xe sở hữu đến cuối năm 2023 là 2.870 chiếc, bao gồm 630 xe thực hiện hợp tác kinh doanh đến cuối năm 2023, tổng số xe dự kiến giai đoạn này là 3.500 chiếc.
Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu nâng lượng đặt xe qua app lên 25.000 lượt/ngày. Trong báo cáo thường niên 2023, Vinasun cũng nhiều lần đề cập việc cải thiện dịch vụ, nâng cao tính năng trên ứng dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trước sức ép cạnh tranh của các ứng dụng đặt xe công nghệ, hãng xác định giữ vững phương thức kinh doanh taxi truyền thống nhưng kết hợp phát triển công nghệ, phần mềm.
Tỷ lệ người dùng ứng dụng Mai Linh chỉ sau Grab
Thời điểm các hãng xe công nghệ như Grab hay Uber gia nhập thị trường Việt Nam, Mai Linh cũng một trong những thương hiệu taxi triển khai ứng dụng từ sớm nhưng phải đến năm 2020 mới ra mắt phiên bản đầy đủ. Giữa năm 2021, Mai Linh bắt đầu tích hợp tính năng tính tiền trước mỗi cuốc xe trên ứng dụng.
Thời gian sau đó, hãng cho biết đã triển khai tính năng nối chuyến, giúp tối ưu hoạt động vận hành, thời gian nhận chuyến, đón khách, từ đó gia tăng số cuốc thành công và tăng thu nhập của tài xế cũng như giảm áp lực vận hành.
Thực tế cho thấy sau Grab (vốn là ứng dụng gọi xe dẫn đầu thị phần Việt Nam), Mai Linh App hiện sở hữu tỷ lệ người dùng không nhỏ, chiếm 29% trong quý I và thậm chí cao hơn tỷ lệ của các ứng dụng gọi xe khác như Gojek (24%) hay be (20%) theo báo cáo Người tiêu dùng số được Decision Lab và Mobile Marketing Association Vietnam công bố mới đây.
Tuy nhiên, ứng dụng đang phải đối mặt nhiều thách thức về thói quen tiêu dùng khi không được thế hệ Gen Z (sinh năm 1997-2006) ưa chuộng dù có chỗ đứng đối với thế hệ Gen Y (sinh năm 1981-1996) và Gen X (1960-1980).
NHƯNG ỨNG DỤNG GỌI XE PHỔ BIẾN | ||||||
Nhãn | Grab | Mai Linh | Gojek | Taxi truyền thống | be | |
Quý IV/2022 | % | 70 | 28 | 27 | 21 | 21 |
Quý I/2023 | 70 | 29 | 24 | 21 | 20 |
Nhờ mạng lưới kinh doanh rộng khắp, Mai Linh trở thành quán quân doanh thu trong ngành khi thu về 1.647 tỷ đồng, tăng gần 55% so với năm 2021. Bên cạnh các mảng kinh doanh phụ trợ như bảo dưỡng/sửa chữa, cho thuê… phần lớn nguồn thu của Mai Linh đến từ dịch vụ taxi, khoảng 81,13%.
Việc cải thiện giá vốn đáng kể cũng giúp biên lợi nhuận của Mai Linh tăng từ 8,4% lên 25,2%, tương ứng mức lợi nhuận gộp đạt 90 tỷ đồng và 416 tỷ đồng. Dù hoạt động mạnh mẽ trở lại sau dịch, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của tập đoàn lại chỉ tăng lần lượt 9% và 15% trong khi chi phí tài chính hầu như không thay đổi.
Sau khi khấu trừ các loại chi phí, thuế và ghi nhận thêm 104 tỷ đồng lợi nhuận khác, Mai Linh lãi ròng hơn 1 tỷ đồng. So với mức lỗ ròng kỷ lục lên tới 271 tỷ đồng vào năm 2021, kết quả của doanh nghiệp taxi này đã có sự chuyển biến tích cực. Đây đồng thời là lần đầu tiên Mai Linh lãi trở lại sau 4 năm thua lỗ liên tiếp.
Dẫu vậy lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 2,74% kế hoạch đề ra đầu năm trong khi doanh thu đạt 98,44%. Trong năm 2023, tập đoàn đặt mục tiêu hợp nhất thu về 1.720 tỷ đồng và lãi sau thuế 62 tỷ đồng. Ngoài ra đầu tư mới 3.511 xe, thanh lý 1.468 xe và nâng tổng số phương tiện lên 19.274 xe.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...