Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay TQ đi qua eo biển Đài Loan trước thềm bầu cử

Tàu sân bay Sơn Đông, với sự hộ tống của các tàu khác, đã di chuyển qua eo biển Đài Loan, vùng biển ngăn cách hòn đảo và đất liền Trung Quốc.

Trung Quốc đã điều tàu sân bay mới đi qua eo biển Đài Loan, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết hôm 26/12, vài tuần trước cuộc bầu cử ở hòn đảo, theo Reuters.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan nói nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông đã di chuyển theo hướng từ bắc xuống nam qua vùng biển chia cách Đài Loan và Trung Quốc đại lục, nhưng không cho biết cụ thể thời gian.

tau san bay trung quoc di qua eo bien dai loan anh 1
Tàu sân bay Sơn Đông. Ảnh: AP.

Thông tin được đưa ra chỉ 16 ngày trước cuộc bầu cử cơ quan lập pháp cũng như lãnh đạo tại Đài Loan.

Trong năm qua, các tàu và máy bay của quân đội Trung Quốc đã liên tục có các hoạt động được xem là dọa dẫm xung quanh đảo Đài Loan.

Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh thuộc lãnh thổ nước này và nhiều lần tuyên bố sẽ dùng mọi cách để thu hồi, kể cả vũ lực.

Tàu sân bay Sơn Đông, hạ thủy năm 2017 và mới được biên chế vào hải quân Trung Quốc gần đây, là hàng không mẫu hạm đầu tiên do nước này tự đóng. Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh, được mua lại và tân trang từ Ukraine.

Tàu sân bay Sơn Đông mang ít tiêm kích 'cá mập bay' hơn dự kiến

Tàu sân bay Sơn Đông chỉ có thể mang theo khoảng 24 tiêm kích J-15, thay vì 36 chiếc như truyền thông Trung Quốc từng công bố.

Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc có thể chỉ là hổ giấy

Giới phân tích quân sự phương Tây cho rằng tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc chỉ là bản sao của Liêu Ninh với nhiều hạn chế về năng lực tác chiến do không có máy phóng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm