Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay mới của Trung Quốc có thể đối đầu các nước ở Biển Đông

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo về những va chạm trực diện có thể xảy ra liên quan đến hoạt động tự do hàng hải của các nước khác, bao gồm Mỹ.

Sơn Đông, tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc, sẽ tập trung hoạt động tại Biển Đông và trực tiếp đối mặt với các tàu nước ngoài, truyền thông nhà nước Trung Quốc nói hôm 18/12.

Hàng không mẫu hạm, được biên chế vào hải quân Trung Quốc hôm 17/12, sẽ được sử dụng cho chiến đấu, theo Nhân dân Nhật báo. Theo đó, tàu có nhiệm vụ chủ yếu là giúp Trung Quốc giành sự kiểm soát trên các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền, thay vì chỉ tập trung cho nhiệm vụ huấn luyện như tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh.

"Trọng tâm chiến lược chủ yếu của tàu Sơn Đông là tại các khu vực thuộc Biển Đông", bài bình luận được đăng trên tài khoản mạng xã hội của Nhân dân Nhật báo hôm 18/12 cho hay.

"Gần đây, các tàu và máy bay quân sự từ một số nước khác đã tiến hành cái gọi là hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, gây rắc rối và thách thức chủ quyền của Trung Quốc", bài viết nói.

"Nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu Sơn Đông dẫn đầu sẽ được triển khai đến Biển Đông. Rất có thể nó sẽ có những cuộc va chạm mặt đối mặt với các tàu quân sự nước ngoài".

tau san bay moi trung quoc doi dau o bien dong anh 1

Tàu sân bay Sơn Đông trong lễ biên chế vào hải quân hôm 17/12. Ảnh: ifeng.

Bài bình luận không nêu tên nước nào nhưng Bắc Kinh vốn liên tục cáo buộc Mỹ xâm phạm lãnh thổ và gây căng thẳng thông qua việc đưa tàu và máy bay quân sự đến vùng biển tranh chấp.

Các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ (FONOP) đã thách thức việc mà Washington nói là Trung Quốc hạn chế đi lại ở Biển Đông. Mỹ cũng đã chỉ trích việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở các rạn san hô, bãi ngầm cũng như triển khai trang thiết bị quân sự đến những "tiền đồn" này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chính thức biên chế tàu Sơn Đông, trước đây được gọi là Type 001A, cho hải quân hôm 17/12 tại Tam Á, một cảng nằm trên đảo Hải Nam. Buổi lễ có sự tham dự của các tướng lĩnh thuộc Chiến khu Nam Bộ, nơi giám sát các hoạt động ở Biển Đông.

Đây là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng trong nước, sau khi mua lại và tân trang tàu Liêu Ninh từ Ukraine. Sơn Đông sẽ có thể chở 36 chiến đấu cơ J-15, trong khi Liêu Ninh chỉ có thể chở tối đa 24 chiếc J-15.

Bình luận của Nhân dân Nhật báo nói hai tàu có hỗ trợ lẫn nhau, dù tàu Liêu Ninh đóng ở Thanh Đảo, miền Đông Trung Quốc, còn tàu Sơn Đông đóng ở Tam Á. Hải quân Trung Quốc sẽ kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của nhóm tác chiến tàu sân bay do hai hàng không mẫu hạm này dẫn dắt, theo bài viết.

"Một tàu sân bay sẽ bảo vệ và hỗ trợ tàu còn lại, trong khi máy bay chiến đấu trên tàu còn lại sẽ tự do thực hiên nhiệm vụ tấn công", bài viết nói.

Trung Quốc công bố tên chính thức của tàu sân bay nội địa đầu tiên

Tàu sân bay sản xuất nội địa đầu tiên của Trung Quốc chính thức được Chủ tịch Tập Cận Bình bàn giao cho Hải quân Trung Quốc tại Tam Á, tỉnh Hải Nam, ngày 17/12.

Trung Quốc gấp rút huấn luyện sĩ quan chỉ huy cho tàu sân bay mới

Những phi công xuất sắc nhất của Trung Quốc đã được triệu tập để tham gia khóa huấn luyện sĩ quan chỉ huy cho hàng không mẫu hạm mới, nhằm khắc phục thiếu hụt về kinh nghiệm.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm