Từ 0h ngày 14/12 đến hết ngày 16/12, hãng xe Avigo sẽ phải tạm dừng hoạt động tại bãi đậu ôtô của cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo yêu cầu của ban quản lý sân bay. Lý do là Avigo vi phạm 11 lỗi trong 1 tháng, như nâng giá, chèo kéo khách..., vượt quá số lượng quy định.
Sau thời gian tạm dừng hoạt động, ban quản lý cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất yêu cầu Avigo phải có văn bản gửi Cảng về việc triển khai, tổ chức chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách.
Trước đó, lãnh đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất khẳng định sẽ kiên quyết chấn chỉnh tình trạng chèo kéo, nâng giá, từ chối chuyến ngắn khi đón khách của các tài xế thuộc những đơn vị kinh doanh vận tải có nhượng quyền với sân bay.
Thương hiệu Avigo do Công ty Cổ phần Đầu tư AVI thành lập năm 2016 vận hành tại sân bay Tân Sơn Nhất. Avigo cho biết có hơn 100 tài xế, nhân viên vận hành các dịch vụ xe ôm, xe hợp đồng 4-7 chỗ, xe buýt từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Vũng Tàu, bán vé máy bay.
Với xe hợp đồng 4-7 chỗ, Avigo không tính cước theo mỗi km như taxi truyền thống hay xe công nghệ mà áp dụng cước phí cố định trên từng chặng. Ví dụ như quãng đường từ sân bay Tân Sơn Nhất về ngã tư Hàng Xanh dài khoảng 7km được nhân viên Avigo báo giá 220.000 đồng. Nhân viên hãng cho biết đây là giá cố định, đã bao gồm chi phí bến, bãi. Trong khi đó, nếu sử dụng taxi, cước phí cho quãng đường này khoảng hơn 150.000 đồng, đã gồm phí 10.000 đồng vào sân bay.
Hiện có 4 hãng taxi Vinasun, Mai Linh, Vinataxi, Saigontourist cùng 7 đơn vị kinh doanh vận tải gồm: Avigo, Sasco, Satsco, Sóng Việt, ACV Unico, Công đoàn Cảng vụ Hàng không miền Nam, công ty Hải Vân được nhượng quyền khai thác, đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Những đơn vị này được phép đón khách tại làn D bên trong nhà xe TCP. Trong khi đó, các ứng dụng gọi xe Grab, Be chưa ký khai thác nhượng quyền với phía cảng hàng không Tân Sơn Nhất nên phải đón khách ở bãi đậu xe lầu 3-5 của nhà xe TCP.
Taxi, xe hợp đồng đón khách ở làn D bên trong bãi xe của sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 14/11. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề nghị cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm bổ sung một phần làn C để các hãng taxi đón khách, tránh việc người dân đi bộ ra đường Trường Sơn đón xe, gây ách tắc tuyến đường huyết mạch ra vào sân bay.
Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải đề nghị bổ sung một ô riêng dành cho xe buýt tại làn B (ga quốc nội), tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho khách trong sân bay.
Một đề xuất khác là lắp đặt thêm 2 thang máy tại nhà giữ xe TCP trước ngày 1/2/2021. Theo thông tin từ ông Phạm Văn Châu, Giám đốc TCP, nhà xe của sân bay Tân Sơn Nhất đang lắp đặt 2 thang máy mới để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Ông Châu cam kết sẽ hoàn thành việc lắp đặt trước Tết Âm lịch 2021. Sau khi bổ sung, nhà xe TCP sẽ có 4 thang máy cùng 3 thang bộ để hành khách di chuyển lên lầu.