Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban tuyên bố ngày 31/8 là quốc lễ

Taliban đã tuyên bố ngày 31/8 là quốc lễ và thắp sáng bầu trời Kabul với pháo hoa để kỷ niệm một năm ngày Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm.


My rut quan khoi taliban anh 1

Đêm 30/8, Taliban đã bắn pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm ở thủ đô Kabul để ăn mừng nhân kỷ niệm một năm ngày quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan, mà Taliban gọi là "ngày Tự do". Ảnh: Reuters.

My rut quan khoi taliban anh 2

"Pháo hoa với nhiều màu sắc đẹp và đa dạng sẽ được tổ chức để đánh dấu ngày Tự do", phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid đã nói trước đó vào hôm 29/8. Ảnh: AFP.

My rut quan khoi taliban anh 3

Bộ Lao động Afghanistan cho biết chính phủ Taliban cũng tuyên bố hôm 31/8 là ngày quốc lễ để đánh dấu sự kiện này. Ảnh: AFP.

My rut quan khoi taliban anh 4

Một người đàn ông cầm súng trong đám đông ủng hộ Taliban trên con phố ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

My rut quan khoi taliban anh 5

Bất chấp những hạn chế và cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc, nhiều người Afghanistan nói rằng họ vui mừng vì lực lượng nước ngoài đã rời đi. “Chúng tôi rất vui vì Thánh Allah đã loại bỏ những kẻ ngoại đạo khỏi đất nước, và các Tiểu vương quốc Hồi giáo đã được thành lập”, Zalmai, một cư dân của Kabul cho biết. Ảnh: AFP.

My rut quan khoi taliban anh 6
Một người ủng hộ Taliban cầm cờ của Các Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan trên một con phố ở Kabul, trong ngày kỷ niệm lực lượng Mỹ rút quân. Ảnh: Reuters.
My rut quan khoi taliban anh 7

Cuối ngày 30/8, bầu trời Kabul được thắp sáng bằng pháo hoa cùng tiếng súng ăn mừng từ các tay súng Taliban. Ảnh: AFP.

My rut quan khoi taliban anh 8

Mỹ đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan sau một cuộc không vận khổng lồ nhưng hỗn loạn, cướp đi sinh mạng của 13 quân nhân Mỹ và bỏ lại hàng nghìn người Afghanistan cùng hàng trăm người Mỹ vẫn đang tìm cách thoát khỏi sự cai trị của Taliban. Ảnh: AFP.

My rut quan khoi taliban anh 9

Các biểu ngữ kỷ niệm chiến thắng đã bay ở Kabul hôm 31/8. Hàng trăm lá cờ trắng của Taliban mang tuyên ngôn đức tin của người Hồi giáo cũng được treo ở các cột đèn và các tòa nhà chính phủ. Ảnh: AFP.

My rut quan khoi taliban anh 10

Chuyến bay chở những lính Mỹ cuối cùng đã rời Kabul hôm 30/8/2021, kết thúc chiến dịch can thiệp quân sự kéo dài 20 năm ở Afghanistan, bắt đầu sau vụ tấn công vào ngày 11/9/2001 ở New York. Hai tuần trước khi Mỹ hoàn toàn rút quân, Taliban đã nắm chính quyền sau một cuộc tấn công chớp nhoáng chống lại lực lượng chính phủ. Trong ảnh, người dân đang mua cờ Taliban vào đêm trước ngày kỷ niệm tại địa điểm gần đại sứ quán Mỹ ở Kabul. Ảnh: AFP.

My rut quan khoi taliban anh 11

Tại Quảng trường Massoud, gần Đại sứ quán Mỹ trước đây, các tay súng mang cờ của Taliban đã hô vang "Cái chết của nước Mỹ". Những người khác lái xe qua thành phố bấm còi inh ỏi. Ảnh: AFP.

Nghịch lý tại Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền

Từ khi Taliban lên nắm quyền, dù phụ nữ Afghanistan đối mặt với hạn chế đi lại hà khắc, các tuyến đường trên cả nước lại trở nên an toàn hơn dưới sự kiểm soát của lực lượng này.

Sau hơn một năm, Taliban vẫn 'tứ bề thọ địch'

Một năm sau khi Taliban kiểm soát Kabul, các phong trào chống đối tại Afghanistan vẫn tồn tại nhưng không còn gây thách thức đáng kể đến vị thế của Taliban.

Minh An

Bạn có thể quan tâm