Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban gọi thuốc tránh thai là 'âm mưu của phương Tây'

Lực lượng Taliban đã dừng hoạt động bán thuốc tránh thai tại 2 thành phố chính của Afghanistan, khẳng định loại thuốc này là âm mưu của phương Tây nhằm kiểm soát dân số Hồi giáo.

Bao cao su được bán tại một hiệu thuốc ở thành phố Herat của Afghanistan vào tháng 12/2022. Ảnh: Reuters.

Theo Guardian, bên cạnh việc buộc các cửa hàng dược phẩm dừng bán thuốc và công cụ tránh thai, thành viên Taliban đã đến từng nhà để đe dọa các hộ gia đình và những người làm nghề đỡ đẻ, cấm họ dùng biện pháp tránh thai.

"Người của Taliban mang theo súng đã 2 lần đến cửa hàng đe dọa, yêu cầu tôi không được bán thuốc tránh thai. Họ thường xuyên kiểm tra các hiệu thuốc ở thủ đô Kabul và chúng tôi đã phải dừng bán loại thuốc này", một chủ hiệu thuốc ở thủ đô Kabul cho biết.

"Kể từ đầu tháng 2, chúng tôi không còn được phép buôn bán các loại thuốc ngừa thai và mũi tiêm tránh thai Depo-Provera. Vì quá sợ hãi nên chúng tôi cũng không dám bán những sản phẩm còn tồn kho", một chủ cửa hàng thuốc khác ở Kabul chia sẻ.

Trả lời Guardian, một người làm nghề đỡ đẻ giấu tên cho biết cô đã nhiều lần bị các thành viên của lực lượng Taliban đe dọa. Người phụ nữ cho biết một chỉ huy Taliban đã cảnh báo cô "không được ra khỏi nhà và lan truyền khái niệm của phương Tây về kiểm soát dân số".

Việc cấm bán thuốc tránh thai tại Afghanistan được dự báo gây ra hậu quả lớn khi hệ thống y tế tại quốc gia này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Khoảng một trên 14 người phụ nữ tử vong tại Afghanistan là do các vấn đề liên quan đến việc mang thai. Quốc gia Trung Đông này cũng là một trong những nơi có tỷ lệ tử vong khi sinh đẻ cao trên thế giới.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 8/2021, lực lượng Taliban đã ngăn phụ nữ tiếp cận giáo dục bậc cao và đóng cửa các trường đại học dành cho nữ giới. Những người phụ nữ tại Afghanistan cũng bị hạn chế quyền tự do đi lại và làm việc.

Afghanistan ngày nay

Mục Thế giới giới thiệu sách về Afghanistan với tựa đề "Afghanistan ngày nay" do Nhà xuất bản Khoa học Xã hội phát hành năm 2018. Hiện nay, khi nhắc đến Afghanistan, nhiều người thường nghĩ đến vùng đất của chiến tranh, nghèo đói, ma túy và bất ổn. Vậy điều gì khiến Afghanistan mất đi vẻ đẹp và sự bình yên của đất nước một thời? Cuốn sách sẽ góp phần lý giải câu hỏi này.

Taliban áp lệnh cấm mới vào nữ sinh Afghanistan

Bộ Giáo dục Đại học do Taliban điều hành đã yêu cầu các trường đại học tư nhân tại Afghanistan không được phép cho nữ sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học vào tháng tới.

Lời chỉ trích hiếm thấy đối với thủ lĩnh tối cao Taliban

Việc một quan chức cấp cao trong chính quyền Taliban ngầm chỉ trích thủ lĩnh tối cao Haibatullah Akhundzada hé lộ mâu thuẫn ngày càng sâu sắc trong nội bộ tổ chức này.

An Bình

Bạn có thể quan tâm