Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời chỉ trích hiếm thấy đối với thủ lĩnh tối cao Taliban

Việc một quan chức cấp cao trong chính quyền Taliban ngầm chỉ trích thủ lĩnh tối cao Haibatullah Akhundzada hé lộ mâu thuẫn ngày càng sâu sắc trong nội bộ tổ chức này.

Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Sirajuddin Haqqani. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Sirajuddin Haqqani, một trong các chỉ huy cấp cao đầy quyền lực của Taliban, đã ngầm chỉ trích thủ lĩnh tối cao của tổ chức là Haibatullah Akhundzada lạm dụng quyền lực, Bloomberg ngày 13/2 đưa tin.

"Quyền lực độc đoán và hành vi bôi xấu toàn bộ hệ thống chính quyền đã trở thành điều thường thấy. Tình hình đã trở nên không thể chấp nhận được", Bộ trưởng Haqqani nói nhưng không trực tiếp nhắc tên Haibatullah Akhundzada.

Ông Haqqani tuyên bố sự tồn tại của chính phủ Taliban sẽ phụ thuộc vào cách tổ chức này đối xử với người dân Afghanistan.

"Chính phủ trước đã tham nhũng, nó không thể tồn tại bởi đã đối xử tàn tệ với người dân. Nếu chúng ta chăm sóc người dân đàng hoàng, chính phủ của chúng ta có thể tồn tại lâu hơn", Bộ trưởng Haqqani nói.

Bình luận của ông Haqqani phán ảnh chia rẽ ngày càng sâu sắc trong nội bộ Taliban. Mâu thuẫn nội bộ bùng lên từ cuối năm 2022 sau khi thủ lĩnh Akhundzada ra lệnh cấm phụ nữ đến trường và đi làm.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahed phản pháo phát biểu của Bộ trưởng Haqqani, nhưng không nhắc trực tiếp tới tên ông.

"Theo quy định của Hồi giáo, thủ lĩnh tối cao, các bộ trưởng, quan chức chính phủ không nên bị chỉ trích công khai theo cái cách khiến họ bị xúc phạm", ông Mujahed nói.

Bộ trưởng Haqqani cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mullah Mohammad Yaqoob thuộc nhóm các lãnh đạo Taliban theo đường lối ôn hòa, chủ trương trao một số quyền cho phụ nữ nhằm giúp chính quyền Taliban tái lập quan hệ với thế giới, tránh tình trạng bị cô lập.

Afghanistan ngày nay

Mục Thế giới giới thiệu sách về Afghanistan với tựa đề "Afghanistan ngày nay" do Nhà xuất bản Khoa học Xã hội phát hành năm 2018. Hiện nay, khi nhắc đến Afghanistan, nhiều người thường nghĩ đến vùng đất của chiến tranh, nghèo đói, ma túy và bất ổn. Vậy điều gì khiến Afghanistan mất đi vẻ đẹp và sự bình yên của đất nước một thời? Cuốn sách sẽ góp phần lý giải câu hỏi này.

Taliban áp lệnh cấm mới vào nữ sinh Afghanistan

Bộ Giáo dục Đại học do Taliban điều hành đã yêu cầu các trường đại học tư nhân tại Afghanistan không được phép cho nữ sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học vào tháng tới.

Những ma-nơ-canh trùm đầu và bịt khăn đầy ám ảnh ở Kabul

Hình ảnh ma-nơ-canh che kín đầu được xem là biểu tượng cầm quyền của Taliban ở Afghanistan. Tuy nhiên, chúng cũng phần nào thể hiện sự phản kháng và sáng tạo của người Kabul.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm