Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban cho phụ nữ đi học, nhưng tách biệt với nam giới

Sắc lệnh mới của chính quyền Taliban về giáo dục buộc nữ sinh tuân thủ quy định về trang phục, và áp dụng chia tách giới tính trong các trường học.

AP hôm 12/9 dẫn lời ông Abdul Baqi Haqqani, quyền Bộ trưởng Giáo dục Đại học của chính quyền Taliban, cho biết sẽ thực hiện tách biệt giới tính trong giáo dục tại Afghanistan.

“Chúng tôi không cho phép nam sinh và nữ sinh học cùng nhau, không cho phép lớp học 'hỗn hợp'", ông Haqqani nói.

Nữ sinh đại học sẽ phải đối mặt với những hạn chế, bao gồm quy định bắt buộc sử dụng khăn trùm đầu.

Trước đây, các trường đại học duy trì hệ thống giáo dục hỗn hợp, nam và nữ học cùng lớp, và không có quy định về trang phục cho sinh viên nữ. Dù vậy, đa số nữ sinh vẫn đội khăn trùm đầu theo truyền thống.

Taliban phan biet gioi tinh anh 1

Trẻ em gái đi học ở Kabul hôm 12/9. Ảnh: AP.

Ông Haqqani cho biết sẽ xem xét lại các môn học trong chương trình giáo dục hiện hành. Người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục Taliban muốn sinh viên tốt nghiệp các trường đại học Afghanistan có thể cạnh tranh với sinh viên trong khu vực và trên thế giới.

Trước khi Taliban nắm quyền trở lại, ở các trường tiểu học và trung học, học sinh nam và nữ vẫn được dạy riêng biệt. Khi lên đến trung học, nữ sinh phải mặc trang phục dài đến đầu gối và đội khăn trùm đầu màu trắng, đồng thời không được trang điểm, sử dụng quần jean và đồ trang sức.

Theo Haqqani, Taliban không muốn quay ngược về thời điểm cầm quyền 20 năm trước.

Trong một cuộc phỏng vấn trên TOLO News, Syed Zekrullah Hashmi, phát ngôn viên của Taliban, tuần trước nói phụ nữ Afghanistan nên ưu tiên nhiệm vụ sinh và nuôi dạy con cái.

Dù Taliban không loại trừ sự tham gia của phụ nữ vào chính quyền, lực lượng Hồi giáo cho biết “phụ nữ không nhất thiết phải có mặt trong nội các”.

Tay súng Taliban choáng ngợp khi vào dinh thự của cựu phó tổng thống Một đại đội 150 binh lính Taliban được bố trí ở trong dinh thự của cựu Phó tổng thống Afghanistan Abdul Rashid Dostum, người đã rời khỏi đất nước vào thời điểm Kabul thất thủ.

Thông điệp từ cuộc biểu tình áo choàng đen ở Kabul

Những phụ nữ mặc burqa che kín mặt và cơ thể để biểu tình ủng hộ Taliban hôm 11/9 như lời chỉ trích đối với Mỹ và đồng minh trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Lá cờ Taliban khổng lồ được vẽ lên tường đại sứ quán Mỹ ở Kabul

Trong ngày nước Mỹ kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9, lá cờ Taliban tung bay tại dinh tổng thống ở thủ đô Kabul và được vẽ lên bức tường bên ngoài nơi từng là đại sứ quán Mỹ.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm