Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban chiếm thành phố lớn cuối cùng ở miền Bắc Afghanistan

Lực lượng Taliban đã chiếm được thành phố lớn cuối cùng ở miền Bắc Afghanistan, tiến gần hơn đến Kabul.

Hôm 14/8, lực lượng Taliban đã mở đợt tấn công quy mô lớn và chiếm được Mazar-i-Sharif, thành phố lớn thứ 4 của đất nước - nơi đang được các lãnh chúa bảo vệ, Guardian đưa tin.

Đây cũng là thành phố lớn cuối cùng ở miền Bắc Afghanistan từng nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ.

Quân đội tại Mazar đã phải đầu hàng sau khi Taliban tấn công thành phố trên từ nhiều hướng và các tay súng xuyên thủng phòng tuyến.

Hàng nghìn chiến binh trung thành với lãnh chúa Abdul Rashid Dostum và Ata Mohammad Noor, những người trước đó liên minh với chính phủ, đã tháo chạy.

Trong khi đó, cư dân ở Kabul bị bao trùm bởi nỗi sợ hãi và hoảng loạn tìm kiếm các lối thoát khỏi cảnh đổ máu phía trước.

Taliban chiem thanh pho lon anh 1

Người Afghanistan trình giấy thông hành rời Kabul vào ngày 14/8. Ảnh: Paula Bronstein.

Với sự sụp đổ của Mazar, hiện các thành phố duy nhất còn nằm ngoài tầm kiểm soát của Taliban là thủ đô Kabul và Jalalabad, ở miền Đông Afghanistan.

Cùng ngày vào buổi chiều, Tổng thống Ashraf Ghani đã có bài phát biểu trước toàn thể người dân. Thay vì từ chức để mở đường cho một thỏa thuận hòa bình, ông cho biết sẽ tổ chức lại quân đội và có thể "bắt đầu tham vấn" trong toàn xã hội và với các đồng minh quốc tế.

Hôm 14/8, tỉnh Logar, nằm ở phía đông nam thủ đô Kabul, và thủ phủ tỉnh Paktika ở biên giới Pakistan cũng rơi vào tay Taliban.

Trong 7 ngày qua, Taliban đã chiếm giữ được nhiều khu vực đô thị bao gồm Kandahar, thành phố lớn thứ hai của đất nước, và Herat, thành phố lớn thứ ba.

Hiện lực lượng này áp sát quận Char Asyab của Kabul, chỉ cách thủ đô Kabul hơn 11 km về phía nam, nhà lập pháp Hoda Ahmadi nói với AP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này sẽ không đảo ngược quyết định rời Afghanistan, bất chấp những bước tiến của Taliban.

Tuy nhiên, ông cam kết tăng cường triển khai 5.000 binh sĩ để bảo vệ và giám sát việc sơ tán của nhà ngoại giao Mỹ cùng các nước đồng minh, đồng thời cảnh báo Taliban rằng bất kỳ hành động gây thương tích nào với người Mỹ sẽ bị đáp trả quân sự "nhanh chóng và mạnh mẽ".

Taliban áp sát thủ đô Kabul, tổng thống Afghanistan lên tiếng

Phát biểu trên sóng truyền hình ngày 14/8, Tổng thống Afghanistan Ahsraf Ghani tuyên bố “đang thực hiện các bước nghiêm túc” để ổn định tình hình đất nước.

Quân đội Afghanistan vỡ trận quá nhanh, người dân tháo chạy tới đâu?

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang đau đầu trước bài toán di tản hàng chục nghìn công dân Afghanistan từng cộng tác với Mỹ, trong bối cảnh vòng vây Taliban dần siết chặt.

Minh An

Bạn có thể quan tâm