Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban áp sát thủ đô Kabul, tổng thống Afghanistan lên tiếng

Phát biểu trên sóng truyền hình ngày 14/8, Tổng thống Afghanistan Ahsraf Ghani tuyên bố “đang thực hiện các bước nghiêm túc” để ổn định tình hình đất nước.

“Trong tình hình hiện tại, việc tái triển khai các lực lượng an ninh và quốc phòng là ưu tiên hàng đầu, chúng tôi đang thực hiện các bước nghiêm túc”, Tổng thống Ahsraf Ghani tuyên bố trên sóng truyền hình.

Ông Ghani không nói rõ ông sẽ từ chức hay nhận trách nhiệm về tình hình hiện tại. Song ông cho biết “các cuộc tham vấn” đang diễn ra để nỗ lực chấm dứt chiến tranh.

“Tôi sẽ không để cuộc chiến làm ảnh hưởng đến người dân và gây ra sự chết chóc”, Tổng thống Ghani nói.

Tong thong Afghanistan cam ket se ‘bao ve su on dinh’ anh 1

Tổng thống Ahsraf Ghani phát biểu trên sóng truyền hình hôm 14/8. Ảnh: Xinhua.

“Vì vậy, tôi đã tích cực tham vấn chính phủ và các chuyên gia, các nhà lãnh đạo chính trị, đại biểu nhân dân và các đối tác quốc tế để đạt được một giải pháp chính trị hợp lý và lâu dài, trong đó đề cao hòa bình và sự ổn định cho người dân Afghanistan”, nhà lãnh đạo cho biết.

Ông Ghani cũng ca ngợi các lực lượng “đã dũng cảm bảo vệ đất nước và thể hiện quyết tâm mạnh mẽ”.

Trong những ngày qua, lực lượng Taliban đã chiếm được nhiều thành phố lớn tại Afghanistan, khiến hàng chục nghìn người phải rời bỏ nơi sinh sống và tìm nơi trú ấn. Hiện chính phủ chỉ kiểm soát được một phần nhỏ đất nước, bao gồm thủ đô Kabul.

Các nhà ngoại giao và công dân các nước phương Tây đang tìm cách rời thủ đô Kabul, khi Taliban cắm trại cách đó chỉ 50 km, sau một chiến dịch tấn công thần tốc khiến hàng loạt thủ phủ của các tỉnh quan trọng bị thất thủ

Trong khi đó, nạn đói ngày một trầm trọng. Hôm 13/8, nhiều quan chức của Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về một “thảm họa nhân đạo” ở Afghanistan.

Trước tình hình này, nhiều nước phương Tây, bao gồm Anh, Mỹ, Đan Mạch đã lên kế hoạch sơ tán công dân và nhân viên ngoại giao khỏi Afghanistan.

Quân đội Afghanistan vỡ trận quá nhanh, người dân tháo chạy tới đâu?

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang đau đầu trước bài toán di tản hàng chục nghìn công dân Afghanistan từng cộng tác với Mỹ, trong bối cảnh vòng vây Taliban dần siết chặt.

Mỹ sẽ di tản hàng nghìn người Afghanistan đến Qatar

Trước tình hình Taliban nhanh chóng xâm chiếm các tỉnh lỵ ở Afghanistan, Mỹ lên kế hoạch di tản hàng nghìn công dân nước này đến Qatar.

3.000 binh lính Mỹ bắt đầu được triển khai đến Kabul

3.000 binh sĩ được triển khai đến sân bay ở thủ đô Kabul của Afghanistan để đảm bảo an ninh cho việc sơ tán.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm