Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3.000 binh lính Mỹ bắt đầu được triển khai đến Kabul

3.000 binh sĩ được triển khai đến sân bay ở thủ đô Kabul của Afghanistan để đảm bảo an ninh cho việc sơ tán.

Các đơn vị lính Mỹ đầu tiên đã bắt đầu tới Kabul để hỗ trợ sơ tán nhân viên ngoại giao trong bối cảnh Taliban áp sát thủ đô.

Hàng nghìn công dân Mỹ, phương Tây và những người Afghanistan dễ bị nguy hại sẽ được di tản khỏi thủ đô Kabul, khi Taliban chỉ cách thành phố này 50 km.

Các nhà ngoại giao và công dân các nước phương Tây đang nháo nhào tìm cách rời thủ đô Kabul, khi Taliban cắm trại cách đó chỉ 50 km, sau một chiến dịch tấn công thần tốc khiến hàng loạt thủ phủ của các tỉnh quan trọng bị thất thủ, Guardian cho biết.

Nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul được lệnh đốt các tài liệu nhạy cảm, khi 3.000 binh sĩ được triển khai đến sân bay ở thủ đô Kabul để đảm bảo an ninh cho việc sơ tán.

John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết một trung đội của tiểu đoàn thủy quân lục chiến Mỹ đang ở Kabul. 3 tiểu đoàn khác của thủy quân lục chiến và lục quân đang hành quân đến thành phố.

Phát ngôn viên Kirby cho biết phần lớn trong số 3.000 binh sĩ sẽ có mặt ở Kabul hôm 15/8 và có thể sơ tán hàng nghìn người mỗi ngày khỏi Afghanistan.

Noi chien Afghanistan anh 1

Một trung đội thủy quân lục chiến Mỹ đã có mặt ở sân bay Kabul, bắt đầu chiến dịch di tản khổng lồ. Ảnh: PA.

Lầu Năm Góc đang điều động thêm 4.500 đến 5.000 binh sĩ đến các căn cứ ở vùng Vịnh, như Qatar, Kuwait để tăng tốc độ xử lý thị thực cho các phiên dịch viên người Afghanistan, cũng như những người khác sợ bị Taliban trả thù vì đã làm việc cho Mỹ.

Các trực thăng cất và hạ cánh liên tục giữa sân bay Kabul và khu ngoại giao rộng lớn của Mỹ ở Vùng Xanh để di chuyển người cần sơ tán đến sân bay.

Anh cho biết khoảng 600 binh sĩ sẽ được triển khai trong thời gian ngắn để hỗ trợ sơ tán công dân Anh khỏi Afghanistan. Hôm 12/8, nhiều quốc gia châu Âu đã thông báo rút nhân viên ngoại giao khỏi các đại sứ quán ở Kabul.

Chính phủ Canada cho biết chiếc máy bay đầu tiên chở người tị nạn đã hạ cánh xuống Toronto hôm 13/8, một phần trong lời hứa tiếp nhận 20.000 người tị nạn Afghanistan, bao gồm các nữ lãnh đạo và nhân viên chính phủ.

Lực lượng chính phủ Afghanistan đang rơi vào hỗn loạn, và có thông tin cho rằng Phó tổng thống Amrullah Saleh đã bỏ trốn. Tình báo quân sự Mỹ nhận định Kabul có thể thất thủ trong 30 ngày tới, nếu xu hướng thua trận không được cải thiện.

Hình ảnh đắt giá từ cuộc chiến dài nhất lịch sử của Mỹ

Khi máy bay B-52 bắt đầu ném bom rải thảm các vị trí của Taliban tháng 10/2001, không nhiều người lường trước cuộc chiến Afghanistan sẽ kéo dài 20 năm mà vẫn chưa tới hồi kết.

Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố trước ngày kỷ niệm sự kiện 11/9

Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 13/8 đã cảnh báo về mối đe dọa khủng bố trước lễ tưởng niệm vụ tấn công ngày 11/9.

Taliban áp sát thủ đô Afghanistan

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell kêu gọi quân đội Mỹ nên bắt đầu ngay chiến dịch không kích hỗ trợ cho quân đội Afghanistan, khi Taliban áp sát thủ đô Kabul và chỉ cách 50 km.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm