Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria lên án chuyến thăm không báo trước của tướng Mỹ

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã bất ngờ đến thăm một căn cứ của Mỹ ở Đông Bắc Syria. Bộ Ngoại giao Syria ngày 5/3 đã lên án động thái trên.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA, Bộ Ngoại giao Syria đã gọi chuyến thăm không báo trước của ông Milley là "bất hợp pháp" và "vi phạm trắng trợn" chủ quyền của nước này.

Tướng Milley hôm 4/3 đã tới Syria để đánh giá các nỗ lực ngăn chặn sự trỗi dậy của nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) và xem xét các biện pháp bảo vệ lực lượng Mỹ trước các cuộc tấn công, bao gồm cả cuộc tấn công từ máy bay không người lái do lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn, theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên ông Milley tới Syria trên cương vị là chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Trong chuyến thăm này, ông Milley khẳng định việc triển khai lực lượng Mỹ tới Syria để chống lại IS vẫn đáng để mạo hiểm sau gần 8 năm. Theo ông, nhiệm vụ quan trọng của họ là thực hiện nỗ lực lâu dài nhằm ngăn chặn IS trỗi dậy, cũng như tiếp tục hỗ trợ bạn bè và đồng minh của Mỹ trong khu vực.

quan doi My anh 1

Ông Milley nói chuyện với các lính Mỹ ở Syria trong chuyến thăm không báo trước hôm 4/3. Ảnh: Reuters.

Chuyến thăm của ông Milley diễn ra một ngày sau khi Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ thông báo quân đội nước này và các đồng minh đã thực hiện hơn chục chiến dịch chung ở Đông Bắc Syria vào tháng 2, trong đó 5 thành viên IS bị tiêu diệt và 11 người bị bắt giữ.

Quân đội Mỹ đang đồn trú tại Syria cũng đối mặt với nhiều rủi ro. Tháng trước, 4 binh sĩ Mỹ đã bị thương trong một cuộc đột kích bằng trực thăng.

Mỹ vẫn có hơn 900 binh sĩ ở Syria và hợp tác cùng với các chiến binh người Kurd để ngăn chặn sự trỗi dậy của IS, theo New York Times. Ông Milley nhận định chuyến thăm không báo trước này là một cơ hội để trực tiếp tìm ra giá trị của sứ mệnh ở Syria đối với an ninh của Mỹ.

Theo giới chức Mỹ, IS vẫn có thể tái sinh để trở thành một mối đe dọa lớn.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Ông Kim Jong Un gửi thông điệp tới tổng thống Syria

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gửi lời động viên tới Tổng thống Bashar al-Assad sau trận động đất khiến hơn 6.000 người thương vong ở Syria, KCNA đưa tin.

Mỹ đột kích bằng trực thăng tại Syria

Quân đội Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hôm 18/2 đã thực hiện một cuộc đột kích tại khu vực miền Đông Syria và bắt giữ một thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm