Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Suphanat - sao mai tỏa sáng và lời hứa đanh thép

Những gì thần đồng Suphanat Mueanta thể hiện ở trận mở màn VCK U23 châu Á 2020 hẳn sẽ tiếp thêm niềm tin nơi người hâm mộ bóng đá xứ chùa Vàng.

Tối 8/1 trên sân vận động Rajamangala, trận mở màn VCK U23 châu Á 2020 giữa U23 Thái Lan và U23 Bahrain đã ghi dấu một cột mốc mới. Suphanat Mueanta, cầu thủ được mệnh danh là thần đồng bóng đá Thái Lan, đã phá kỷ lục giải đấu khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn khi mới 17 tuổi, 4 tháng, 6 ngày.

Là cầu thủ trẻ nhất giải, Suphanat Mueanta cũng là cầu thủ đầu tiên ghi bàn cho “Voi chiến” tại VCK U23 châu Á 2020. Với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Supachok Sarachat trong trận đấu, lịch sử bóng đá Thái Lan cũng lần đầu tiên chứng kiến một cặp anh em cùng ghi bàn cho đội tuyển quốc gia tại một trận đấu ở tầm châu lục.

Từ một cậu nhóc chỉ đá bóng cho vui

Suphanat Mueanta sinh ra và lớn lên ở tỉnh Buriram. Anh có Supachok Sarachat là anh cùng mẹ khác cha. Theo lời kể của chính Suphanat với True ID Sports, con đường đến với bóng đá chuyên nghiệp của cầu thủ này rất đỗi tình cờ và tự nhiên.

suphanat mueanta anh 1

Suphanat Mueanta và anh trai Supachok Sarachat chơi bóng với nhau từ các lứa U của Buriram United. Ảnh: Main Stand.

“Hồi còn nhỏ, tôi chỉ đá bóng cho vui, tôi thấy anh mình chơi bóng nên chỉ bắt chước chơi theo chứ chưa hề nghĩ mình sẽ theo nghiệp bóng đá”, Suphanat chia sẻ. Anh đã không hề biết bản năng chơi bóng đã hình thành trong mình từ khi nào.

Cứ sau mỗi lần tan trường, Suphanat lại cùng anh trai và đám bạn mang giày ra chơi bóng gần nơi tập luyện của câu lạc bộ bóng đá tỉnh Buriram (nay là Buriram United). Nhận thấy tiềm năng của hai con trai, người mẹ của của Supachok và Suphanat đã hỏi ý kiến với một tuyển trạch viên của lò đào tạo.

Vị tuyển trạch viên của CLB nhanh chóng nhận ra năng khiếu của anh em nhà Supachok và lập tức gật đầu. Ban đầu, Supachok (sinh năm 1998) được gọi lên trước. Suphanat (sinh năm 2002) được gọi lên sau vài năm.

Bà mẹ của Supachok rất ủng hộ việc hai con trai có thể đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp để giảm bớt gánh nặng gia đình. Không một ai ở thời điểm đó nghĩ rằng hai cầu thủ này sẽ trở thành những trụ cột trong tương lai của đội tuyển Thái Lan.

suphanat mueanta anh 2

Suphanat là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Thai League và AFC Champions League. Ảnh: Buriram United.

“Ban đầu, tôi chỉ muốn đi đá bóng để kiếm tiền gửi về cho mẹ”, Suphanat kể lại. Qua từng buổi tập, các HLV dần dần hứng thú với tài năng của anh em nhà Supachok. Hai cầu thủ này cứ thế được đôn lên các lứa U cao hơn là U15, U17, U19 Buriram United và cuối cùng là đội tuyển U23 quốc gia.

Mùa giải 2019 ghi dấu ấn đột phá trong sự nghiệp của Suphanat Mueanta. Anh là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại Thai League, đồng thời là cầu thủ châu Á trẻ nhất ghi bàn ở sân chơi AFC Champions League. Lương Xuân Trường chính là người thực hiện đường kiến tạo cho cầu thủ này khi còn chơi cho Buriram.

Của để dành của HLV Nishino

Những lời bàn tán về Suphanat lan truyền khắp làng bóng ở xứ sở chùa Vàng. HLV trưởng Akira Nishino khi đến nhậm chức tại Thái Lan đã yêu cầu các trợ lý thu thập dữ liệu của những cầu thủ trẻ từ thời của các HLV tiền nhiệm.

Khi xem qua hồ sơ về anh em nhà Supachok, chiến lược gia Nhật Bản tỏ ra rất hào hứng. Ông ngay lập tức gọi Supachok lên tuyển quốc gia chuẩn bị cho trận đầu tiên của vòng loại thứ hai World Cup 2022 gặp Việt Nam.

suphanat mueanta anh 3

Thần đồng bóng đá Thái Lan giao lưu với phóng viên Zing.vn trong sự kiện AFF Award 2019 tại Hà Nội.

Truyền thông Thái Lan tỏ ra ngạc nhiên với bản danh sách của HLV Nishino khi ông để lại Suphachai Jaided cùng Suphanat Mueanta. Một là trung phong chủ lực của U23 Thái Lan từ vòng loại U23 châu Á 2020, một là tiền vệ trẻ hay nhất mà bóng đá Thái Lan từng sản sinh từ sau lứa Chanathip Songkrasin.

Lý giải cho quyết định này, ông Nishino chỉ nói rằng: “Cậu ấy còn quá trẻ để chơi cho tuyển quốc gia”. Trước sức ép từ truyền thông, HLV Nishino đã triệu tập Suphanat lên tuyển ở trận gặp Malaysia sau đó, nhưng sự hoài nghi của ông thầy người Nhật không cho cầu thủ 17 tuổi ra sân một phút nào trong suốt 5 trận đấu của Vòng loại hai World Cup 2022.

Truyền thông Thái Lan có nhầm khi vội đánh giá quyết định dùng người của Nishino? SEA Games 2019 chính là câu trả lời mà chiến lược gia Nhật Bản dành tặng cho người hâm mộ. Suphanat đã làm quá tốt khi ghi 4 bàn sau 5 trận chơi cho U23 Thái Lan tại vòng bảng SEA Games 2019, trong đó có bàn nâng tỷ số 2-0 trước U23 Việt Nam ở lượt cuối vòng bảng.

suphanat mueanta anh 4

Suphanat ghi cú đúp trong trận mở màn của U23 Thái Lan. Ảnh: Quang Thịnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Zing.vn sau trận hoà U23 Việt Nam, Suphanat bày tỏ nỗi buồn khi không thể giúp đội nhà giành vé vượt qua vòng bảng. Trước bao kỳ vọng của người hâm mộ, tiểu “Voi chiến” đã dừng bước như một lẽ tất yếu của quá trình chuẩn bị không như ý ở giải đấu trên đất Philippines.

“U23 Thái Lan đã không chơi tốt từ trận đầu tiên của vòng bảng. Chúng tôi gặp nhiều khó khăn do quá trình chuẩn bị không tốt. Trận này U23 Việt Nam xứng đáng giành được kết quả hoà, đội bạn có dàn cầu thủ chất lượng đồng đều”, Suphanat nói.

“Thật đáng tiếc khi tôi không thể làm gì hơn. Tôi tin kết quả này sẽ giúp các cầu thủ trở lại mạnh mẽ hơn ở VCK U23 châu Á 2020”, cầu thủ trẻ hay nhất Đông Nam Á năm 2019 trả lời Zing.vn.

Của để dành của HLV Nishino đã giữ đúng lời hứa. Anh ghi cú đúp, góp công trong chiến thắng 5 sao của U23 Thái Lan trước U23 Bahrain ngày mở màn giải đấu được tổ chức trên sân nhà. Chiến thắng này giống như một lời khẳng định cho quyết tâm đứng dậy sau thất bại của thầy trò HLV Nishino.

Suphanat mở tỷ số cho U23 Thái Lan trước Bahrain Xuất phát từ đường chọc khe của Supachok Sarachat, Suphanat Mueanta khống chế bóng tinh tế trước khi thoát xuống tung cú dứt điểm gọn gàng, nâng tỷ số lên 1-0 cho U23 Thái Lan.
suphanat mueanta anh 5

Bộ 3 của Buriram chơi nổi bật giúp U23 Thái Lan đè bẹp Bahrain

Trong chiến thắng 5-0 của U23 Thái Lan trước U23 Bahrain, bộ 3 của Buriram United là Suphanat, Supachok và Supachai chơi nổi bật trên hàng công đội chủ nhà.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm