Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự khắc nghiệt của nghề game thủ chuyên nghiệp

Có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, game thủ eSports đồng thời phải đối mặt với những khắc nghiệt của công việc và sống trong môi trường đào thải rất cao.

Game thủ chuyên nghiệp phải trải qua đào tạo và sàng lọc khắc nghiệt. Nhiều trường hợp đến với môi trường chuyên nghiệp chỉ vài tháng nhưng nhanh chóng bị đào thải bởi lớp kế cận tài năng và nhiệt huyết hơn.

"Game thủ chuyên nghiệp là nghề có thể kiếm ra tiền, thậm chí rất nhiều. Nhưng ta phải hiểu đây là nghề cực kỳ kén người với tỷ lệ chọi rất cao. Số lượng game thủ chuyên nghiệp ở Việt Nam chỉ là vài trăm người", ông Hoàng Phúc Thông, chủ sở hữu Percent Esports, chia sẻ với Zing.

VDV eSports anh 1

Trở thành VĐV eSports không phải điều dễ dàng với nhiều bạn trẻ.

Khắc nghiệt và đánh đổi

Để được chọn làm thực tập sinh của một đội VCS (Giải Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam), ứng viên phải thỏa mãn điều kiện đầu tiên là dưới 18 tuổi và đạt cấp bậc Thách đấu với số điểm cao ở máy chủ Việt Nam. Thách đấu là cấp bậc cao nhất trong Liên Minh Huyền Thoại (LMHT), dành cho 50 người có thành tích tốt nhất.

"Chúng tôi chỉ chọn những bạn dưới 18 tuổi. Đây là độ tuổi dễ tiếp thu nhất nên tiện cho việc đào tạo. Người được chọn phải đáp ứng yêu cầu về kỹ năng, khả năng giao tiếp và có tinh thần đồng đội. Quan trọng nhất, họ phải kiên trì và biết cầu thị, cũng như luôn nhìn thấy khuyết điểm của bản thân", ông Hoàng Phúc Thông phân tích.

Đa số thực tập sinh của các đội eSports chuyên nghiệp phải tạm gác lại việc học. Họ khó duy trì cùng lúc việc học văn hóa và theo đuổi nghiệp game thủ.

"Thường các thực tập sinh và gia đình đều xác định ngưng việc học để theo đuổi con đường game thủ. Chúng tôi không bao giờ khuyên các bạn ấy bảo lưu hay bỏ học", chủ sở hữu Percent Esports nói thêm.

Sự khắc nghiệt khi theo đuổi con đường game thủ chuyên nghiệp hay thực tập sinh thể hiện rõ nhất ở thời gian tập luyện. Họ phải bỏ thời gian gấp nhiều lần so với VĐV thể thao truyền thống.

VDV eSports anh 2

Các thực tập sinh phải đánh đổi nhiều thứ để có thể trở thành game thủ chuyên nghiệp.

Game thủ chuyên nghiệp hay thực tập sinh ở LCK (Giải LMHT Hàn Quốc) phải tập luyện trung bình 15 giờ/ngày. Con số này với những đồng nghiệp Việt Nam rơi vào khoảng 12 giờ.

"Để chơi tốt và duy trì phong độ luôn ở mức cao nhất thì các bạn ấy phải bỏ ra ít nhất 10 giờ/ngày để tập luyện. Chuẩn của người Hàn là 15 giờ thì Việt Nam rơi vào khoảng 12 giờ", ông Hoàng Phúc Thông nói.

Tập luyện tối thiểu 10 giờ giúp họ duy trì phản xạ của tay và não bộ cho các tình huống trong thi đấu. "Một ngày của tôi bắt đầu từ 9 giờ sáng đến 1 giờ khuya. Tôi tập luyện ít nhất 10 giờ, chia đều trong ngày", thực tập sinh Hoàng "Karu" Như Hoàng của Percent Esports chia sẻ với Zing.

VĐV eSports tập luyện nghiêm túc không kém các đồng nghiệp ở thể thao truyền thống. Họ buộc phải duy trì cường độ tập luyện liên tục để nắm bắt sự thay đổi của xu hướng và cơ chế game.

"Khi theo đuổi con đường game thủ chuyên nghiệp, các bạn ấy phải hy sinh nhiều thứ và dồn sức cho mục tiêu duy nhất trong vài năm", ông Hoàng Phúc Thông chia sẻ.

Tuổi nghề ngắn

VĐV eSports có tuổi nghề rất ngắn. Họ giải nghệ khi còn khá trẻ so với thể thao truyền thống.

Độ tuổi từ 18 đến 23 là khoảng thời gian đỉnh cao của VĐV eSports. Những ngôi sao eSports hàng đầu thế giới như ShowMaker (LMHT), Chovy (LMHT), TenZ (Valorant) hay s1mple (CS:GO) đều đang ở độ tuổi này.

Faker (LMHT) và Doinb (LMHT) là 2 trường hợp hiếm hoi vẫn có thể thi đấu eSports đỉnh cao ở tuổi 25 trong khi đồng nghiệp cùng trang lứa đều giải nghệ.

Điều này không quá khó hiểu khi VĐV eSports sử dụng đôi tay kết hợp với não bộ để chơi game. Các thao tác của họ đòi hỏi tốc độ cực cao cùng khả năng phản xạ kinh khủng, thứ sẽ biến mất theo thời gian và tuổi tác. ESports có thuật ngữ "tay to" để chỉ kỹ năng chơi game, sự linh hoạt, khả năng ứng biến với tình huống và độ tập trung trong thi đấu.

VDV eSports anh 3

Uzi là trường hợp nổi tiếng giải nghệ vì nhiều chấn thương khắp cơ thể.

Tuổi tác và đôi tay là 2 yếu tố liên quan mật thiết với nhau để đánh giá trình độ của một game thủ chuyên nghiệp. VĐV eSports sẽ đạt đến giới hạn của đôi tay và xuống phong độ kể từ tuổi 24 trở đi. Ngay cả Faker, huyền thoại không chỉ của Liên Minh Huyền Thoại mà còn của thể thao điện tử toàn cầu, cũng bị chỉ trích trong vài năm trở lại đây. Anh sinh năm 1996, tức là đã bước sang tuổi 25.

Chấn thương cũng là yếu tố thường thấy khiến game thủ chuyên nghiệp quyết định giải nghệ. Việc phải ngồi quá nhiều và sử dụng tay điều khiển chuột máy tính khiến VĐV eSports dễ gặp chấn thương.

Uzi, huyền thoại LPL (Giải LMHT Trung Quốc), là trường hợp nổi bật nhất khi giải nghệ do chấn thương. Năm 2020, Uzi tuyên bố giải nghệ với nhiều chấn thương trên cơ thể.

Cựu xạ thủ của RNG mắc phải chấn thương lưng, vai và cánh tay phải trong nhiều năm. "Bác sĩ nói đôi tay của tôi cứ như của người trong độ tuổi từ 40 đến 50. Đôi khi tôi, cảm thấy cánh tay của mình đã giải nghệ rồi", Uzi từng chia sẻ khi còn thi đấu.

VĐV eSports là một nghề được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi vì mức thu nhập và danh tiếng. Tuy nhiên, họ phải cố gắng rất nhiều trong môi trường đầy rủi ro và có tính cạnh tranh cao.

"Tôi thấy rất nhiều bạn trẻ nghĩ có thể thi đấu eSports vì đam mê. Nhưng thực tế, không mấy người có thể đối phó với thách thức hoặc áp lực ở môi trường này. Một người chơi nghiệp dư trở thành game thủ chuyên nghiệp không phải con đường bằng phẳng. Các bạn trẻ phải chủ động tìm kiếm lời khuyên từ bố mẹ hay những cố vấn đủ năng lực", Jihun Lee, giám đốc điều hành bộ phận đào tạo của Gen.G, nhấn mạnh.

Dàn game thủ vĩ đại kiếm hàng triệu USD từ đấu giải

Những ngôi sao eSports như Faker, N0tail... kiếm được rất nhiều tiền từ các giải đấu suốt sự nghiệp.

Liên Minh Huyền Thoại góp mặt trong 8 môn eSports ở ASIAD 2022

Người hâm mộ eSports (thể thao điện tử) có cơ hội chứng kiến Faker, Lê "SofM" Quang Duy hay Lai Bâng bước lên bục nhận huy chương ở ASIAD tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Game thủ Việt chơi nhiều giờ mỗi ngày để giữ phong độ

Dành ít nhất 11 tiếng mỗi ngày để thi đấu xếp hạng, Đỗ "DNK" Ngọc Khải dễ dàng đạt cấp bậc Thách đấu ở máy chủ Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) Hàn Quốc.

Huỳnh Khoa

Ảnh: Getty Images, Percent Esports

Bạn có thể quan tâm