Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sri Lanka đề nghị Nga giúp nhập nhiên liệu

Sri Lanka đề nghị Nga hỗ trợ tài chính để nhập khẩu nhiên liệu, trong bối cảnh quốc gia Nam Á đã vỡ nợ và rơi vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Trong cuộc điện đàm ngày 6/7, Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã đề nghị người đồng cấp Nga Vladimir Putin trợ giúp quốc gia Nam Á nhập khẩu nhiên liệu, Reuters đưa tin.

Sau cuộc điện đàm, Tổng thống Rajapaksa viết trên Twitter cá nhân cho biết cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra thuận lợi, ông đã đề nghị Nga hỗ trợ tín dụng để nhập khẩu nhiên liệu.

sri lanka vo no anh 1

Hàng phương tiện chờ mua nhiên liệu ở thủ đô Colombo của Sri Lanka. Ảnh: AP.

"Chúng tôi đã cùng nhất trí rằng củng cố quan hệ song phương trong các lĩnh vực như du lịch, thương mại, văn hóa là điều tối quan trọng để tăng cường tình hữu nghị chung giữa hai dân tộc", Tổng thống Rajapaksa cho biết.

Do các sai lầm trong quản lý kinh tế, cũng như tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, Sri Lanka đã vỡ nợ và rơi vào tình trạng thiếu ngoại tệ mạnh. Quốc gia Nam Á không thể nhập khẩu nhiều mặt hàng thiết yếu, dẫn tới cuộc khủng hoảng thiếu hụt nhiên liệu, thực phẩm, thuốc.

Dự trữ xăng và dầu diesel của Sri Lanka lúc này gần như đã cạn kiệt. Nhà chức trách Sri Lanka đã phải mở rộng lệnh đóng cửa trường học trên toàn quốc, đồng thời yêu cầu công chức nhà nước làm việc từ xa.

Trước đó, Sri Lanka tuyên bố sẵn sàng mua dầu giá rẻ từ Nga để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng trong nước.

Người Sri Lanka: Tôi ngủ trên xe vài ngày chỉ để chờ đổ xăng

Đứng ở vị trí đầu tiên trong hàng chờ, Ajeewan Sadasivam vẫn không biết khi nào sẽ tới lượt mình được đổ xăng.

Quốc gia đầu tiên phải dừng bán xăng 2 tuần vì cạn nhiên liệu

Sri Lanka đã thông báo ngừng tất cả hoạt động bán nhiên liệu trong hai tuần, ngoại trừ việc bán cho các dịch vụ thiết yếu, giữa lúc nguồn cung xăng dầu gần như cạn kiệt.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm