Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Sri Lanka: Tôi ngủ trên xe vài ngày chỉ để chờ đổ xăng

Đứng ở vị trí đầu tiên trong hàng chờ, Ajeewan Sadasivam vẫn không biết khi nào sẽ tới lượt mình được đổ xăng.

“Tôi đã đợi ở đây hai ngày”, Sadasivam chia sẻ với BBC khi anh tiếp tục chờ được đổ xăng ở bên ngoài một trạm xăng ở thủ đô Colombo của Sri Lanka.

Là một tài xế taxi, xăng như "máu mủ" của ông, nhưng hiện Sri Lanka lại không đủ nguồn cung cho nhu cầu trong nước.

Ông Sadasivam chỉ vào đồng hồ báo xăng, với mũi tên gần với vạch sắp hết. “Tôi đã ngủ trong xe. Đôi khi tôi ra ngoài để mua đồ ăn, quay lại đây và chờ đợi. Tôi đã không tắm trong vài ngày”, ông nói.

Sadasivam nói ông không còn cách nào khác ngoài việc chờ đợi. “Tôi phải chăm sóc gia đình, vợ tôi và hai con nhỏ… Chỉ khi có xăng tôi mới có thể tiếp tục lái xe kiếm sống”.

Nguồn cung dần cạn kiệt

Thủ đô của Sri Lanka không có nguồn cung nhiên liệu nào từ quốc tế trong hai tuần qua nên phải lấy nguồn cung từ những khu vực khác trên hòn đảo. Song, nguồn cung của nước này đã dần cạn kiệt.

Ông Sadasivam hy vọng sẽ nhìn thấy những xe chở dầu sớm xuất hiện tại trạm xăng.

“Họ nói với tôi rằng xe chở dầu có thể đến vào tối nay (1/7)”, ông nói với một tâm trạng lạc quan. “Tôi phải đợi ở đây, kể cả khi phải đợi một tuần. Tôi không thể đến nơi khác để tiếp tục xếp hàng. Nó không thực tế”.

nguoi dan sri lanka cho duoc do xang anh 1

Ông Sadasivam phải biến chiếc xe của mình thành "nhà tạm" trong vài ngày. Ảnh: BBC.

Dĩ nhiên ông Sadasivam không phải người duy nhất xếp hàng. Những hàng dài xe nối đuôi nhau ở con đường chính, dài gần 2 km dọc theo những tuyến đường ở Colombo.

Đó là một cảnh tượng đặc biệt - 4 hàng xe đợi song song, với một dành cho ôtô, một dành cho xe buýt và xe tải, hai hàng cho xe máy.

Việc chờ đợi càng thêm vất vả khi mỗi xe cần phải có phiếu đổ xăng. Một số người cho biết hầu hết trạm xăng chỉ phát 150 phiếu đổ xăng trong một thời điểm do khan hiếm nguồn cung.

Jayantha Athukorala, một người đi từ ngôi làng bên ngoài thủ đô Colombo, đã tiêu tốn 12 lít xăng với cơ hội có thể mua được nhiều xăng hơn ở các trạm xăng.

Không như ông Sadasivam, ông Athukorala không có phiếu đổ xăng, và ông đoán mình đang ở vị trí thứ 300 trong hàng.

“Tôi không chắc mình sẽ nhận được phiếu đổ xăng trong hôm nay”, ông nói với tâm trạng chán nản. “Chúng tôi không thể sống thiếu xăng. Chúng tôi thực sự đang gặp rắc rối lớn”.

Trong khi một số trạm xăng chỉ bán xăng cho những xe thực hiện nhiệm vụ thiết yếu như y tế, giao đồ ăn hay phương tiện công cộng, một vài cây xăng khác cho phép người dân mua xăng nhưng dưới sự phân bổ nghiêm ngặt.

Ông Athukorala nói mỗi ôtô thường chỉ được mua khoảng 28 USD tiền xăng - khoảng nửa thùng.

Với áp lực lên chính quyền Sri Lanka trong việc tìm kiếm nguồn nhiên liệu, chính phủ đã tìm đến Nga để được hỗ trợ. Một phái đoàn sẽ đến Moscow vào cuối tuần để thảo luận về việc mua dầu giá rẻ. Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã viết thư cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về vấn đề này.

Thử nhiều cách khác

Gần cây xăng, ông Jagannathan mới mua một chiếc xe đạp để đi lại, với nhiều chỗ trên xe chưa tháo hết bọc nylon. “Tôi vẫn đang cố làm quen với nó”, ông nói khi đang loay hoay với bàn đạp.

Jagannathan cũng từng là tài xế, nhưng khi không có xăng, ông đã nghỉ việc, dành số tiền tiết kiệm để mua chiếc xe đạp. Ông nói rằng đã phải trả khoảng 194 USD cho chiếc xe - gấp 3 lần giá thông thường.

nguoi dan sri lanka cho duoc do xang anh 2

Ông Jagannathan (phải) đã phải mua xe đạp với giá cao gấp 3 lần giá thông thường. Ảnh: BBC.

Trong khi đó, phía sau những hàng xe đang chờ đợi, một vài người chọn cách đặt vận may vào những tờ vé số.

Một nhóm 5 người xếp hàng mua vé số và rời đi rất nhanh, cho đến lượt ông Siri, một người lao động kiếm sống bằng nhiều công việc nhỏ lẻ, đã mua hết 26 tờ vé số còn sót lại.

Ông Siri nói mình mua vé số cho gia đình. “Tôi không có nguồn thu nhập. Nó rất khó nhưng chúng ta phải kiên nhẫn”.

Trong khi một số người đợi được đổ xăng ngủ trên xe hay lập nhóm trò chuyện, ông Siri nhìn xuống đống vé trên tay. “Biết đâu một ngày tôi sẽ trúng số”, ông nói.

Quốc gia đầu tiên phải dừng bán xăng 2 tuần vì cạn nhiên liệu

Sri Lanka đã thông báo ngừng tất cả hoạt động bán nhiên liệu trong hai tuần, ngoại trừ việc bán cho các dịch vụ thiết yếu, giữa lúc nguồn cung xăng dầu gần như cạn kiệt.

Thủ tướng Sri Lanka: Nền kinh tế 'đã sụp đổ'

Trong tuyên bố gửi đến những nhà lập pháp hôm 22/6, Thủ tướng Sri Lanka cho biết nền kinh tế nước này đã "sụp đổ" sau nhiều tháng thiếu lương thực, nhiên liệu và điện.

Trần Hoàng

Theo BBC

Bạn có thể quan tâm